Dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51: Thu phí 4 năm nhưng chưa quyết toán

Sáng 16.3, ông Nguyễn Văn Đạt, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (IDICO) khẳng định, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đã hoàn thành đưa vào sử dụng và thu phí hoàn vốn từ 4 năm trước (2012), nhưng đến nay vẫn chưa thể thanh quyết toán theo quy định.

Sáng 16.3, ông Nguyễn Văn Đạt, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (IDICO) khẳng định, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đã hoàn thành đưa vào sử dụng và thu phí hoàn vốn từ 4 năm trước (2012), nhưng đến nay vẫn chưa thể thanh quyết toán theo quy định.

Trạm thu phí trên Quốc lộ 51, mỗi ngày thu 1,2-1,3 tỉ đồng nhưng 4 năm nay dự án vẫn chưa được thanh quyết toán và nhiều nhà thầu xây dựng đọng vốn - Ảnh: Độc LậpTrạm thu phí trên Quốc lộ 51, mỗi ngày thu 1,2-1,3 tỉ đồng nhưng 4 năm nay dự án vẫn chưa được thanh quyết toán và nhiều nhà thầu xây dựng đọng vốn - Ảnh: Độc Lập
Cũng theo ông Đạt, số tiền thiếu nợ các nhà thầu xây dựng dự án lên đến 300 tỉ đồng; việc triển khai thực hiện có nhiều sai sót… Đây là lý do khiến Bộ GTVT phải ban hành văn bản số 694/QĐ-BGTVT (9.3.2016) thành lập Tổ rà soát Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cũng theo ông Đạt, dự án thực hiện từ năm 2008 bởi Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV), Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (IDICO) và Tổng công ty Sông Đà. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, BIDV đã tự ý chuyển nhượng dự án cho Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại tổng hợp Thái Ninh, Tổng công ty Sông Đà chuyển nhượng cho Tổng công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng (DIC), nhưng không báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT.
 Ông Nguyễn Văn Đạt (bìa phải), Tổng giám đốc IDICO làm việc với báo chí, sáng 16.3 - Ảnh: Mai Thanh Hải
Gần đây nhất ngày 19.2.2016, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh ký văn bản 282/BXD-QLDN yêu cầu IDICO: “Ưu tiên chuyển nhượng cổ phần cho Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại tổng hợp Thái Ninh là cổ đông hiện hữu”. Tuy nhiên, ông Đạt không đồng ý do: Chỉ đạo sai quy định vì cổ đông này chưa phải là nhà đầu tư được Bộ GTVT chấp thuận, chưa góp vốn chủ sở hữu và không có năng lực thực hiện dự án…
Được biết, bắt đầu từ chiều 16.3, Tổ công tác gồm 10 thành viên, do ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng, Phó trưởng Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư, Bộ GTVT làm Tổ trưởng, đã bắt đầu tiến hành kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp dự án theo quy định tại hợp đồng và giấy phép đăng ký đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 được Chính phủ giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tại Văn bản số 7962/VPCP-KTN (19.11.2008).
Tổ hợp các nhà đầu tư đã thành lập Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC; Giấy phép đăng ký kinh doanh số 4703000614 do Sở Kế hoạch – Đầu tư Đồng Nai cấp ngày 15.12.2008.
Đề xuất dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2607/QĐ-BGTVT (26.8.2008). Theo đó, dự án có Tổng mức đầu tư là 2.073 tỉ đồng, trong đó giá trị chuyển giao quyền thu phí Trạm thu phí T1 - Quốc lộ 51 là 400 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.