Du khách Ba Lan bị giật điện thoại: Đứng cách iPhone chừng 10m nhưng vô vọng

19/03/2016 19:45 GMT+7

Trưa 19.3, trung tá Nguyễn Minh Phụng, Phó trưởng Công an P.1, Q.10 (TP.HCM) xác nhận tối 17.3, hai du khách Ba Lan đến Công an P.1 nhờ hỗ trợ tìm chiếc iPhone 6S Plus bị cướp giật.

Trưa 19.3, trung tá Nguyễn Minh Phụng, Phó trưởng Công an P.1, Q.10 (TP.HCM) xác nhận tối 17.3, hai du khách Ba Lan đến Công an P.1 nhờ hỗ trợ tìm chiếc iPhone 6S Plus bị cướp giật.

Arkadiusz (bìa phải) và Katarzyna (giữa) trong một chuyến đi du lịch - Ảnh: Arkadiusz cung cấpArkadiusz (bìa phải) và Katarzyna (giữa) trong một chuyến đi du lịch - Ảnh: Arkadiusz cung cấp

Trước đó, vào chiều 17.3, cặp du khách người Ba Lan Arkadiusz Chabrowski và Katarzyna Regula khi đang đi bộ, cầm điện thoại dò đường ở gần cầu Kênh Xáng, khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, Bình Chánh thì bị một thanh niên đeo khẩu trang chạy xe máy giật mất.

Do sử dụng phềm "Find my iPhone" nên cặp du khách này phát hiện vị trí điện thoại ở gần điểm giao giữa đường Lý Thái Tổ và Hồ Thị Kỷ thuộc P.1, Q.10. Ngay lập tức hai người đã đến công an phường này trình báo, nhờ tìm kiếm (trước đó, trò chuyện với PV Thanh Niên, Arkadiusz nhớ nhầm địa chỉ trình báo ở một trụ sở công an phường thuộc Công an Q.3).

Ông Phạm Ngọc Hạnh, Phó ban bảo vệ dân phố P.1, người trực tiếp làm việc với du khách Ba Lan cho hay hai du khách đến trình báo ở công an phường lúc 20 giờ 40 phút. Ban đầu do bất đồng ngôn ngữ, hai du khách không có phiên dịch nên người trực ở Công an P.1 tưởng vụ cướp xảy ra ở phường. Một lúc sau mới hiểu ra là điện thoại bị giật ở khu Trung Sơn, hai du khách tìm ra được vị trí iPhone và cần giúp đỡ.

Lúc 21 giờ 41 phút ngày 17.3, vị trí của iPhone bị mất nằm ở hẻm 86 Hồ Thị Kỷ - Ảnh: Arkadiusz cung cấp

Đích thân ông Hạnh cùng với một cảnh sát khu vực đã xuống địa điểm mà du khách Ba Lan tìm thấy trên điện thoại. Đó là hẻm 86 Hồ Thị Kỷ, đối diện Nhà văn hóa Thanh Niên Q.10 và gần tiếp giáp với đường Lý Thái Tổ. Do đây là hẻm nhỏ, lại ở trong khu vực từng thay đổi số nhà nên phần mềm "Find my iPhone" chỉ báo ví trí iPhone 6S Plus ở hẻm 86 (hẻm 86 là hẻm cụt, dài chừng 40-50 m - PV) chứ không chỉ rõ địa chỉ cụ thể.

Tuy nhiên, đáng chú ý ngay trước hẻm 86 có một cửa hàng điện thoại nhỏ. Công an đã mời chủ tiệm điện thoại ra hỏi nhưng người này nói không biết. Chủ tiệm cũng cam đoan trước đó không hề giao dịch, mua bán chiếc iPhone 6S Plus nào. Người này cho biết trước khi công an tới có hai người nước ngoài (ý chỉ hai du khách Ba Lan - PV) tới trước tiệm của mình nhìn ngó và chụp hình.

Hẻm 86 Hồ Thị Kỷ - nơi chiếc iPhone 6S Plus báo vị trí - Ảnh: Trung Hiếu

Ông Hạnh cho biết khu vực này có camera theo dõi an ninh nhưng tiếc là góc quay của camera lại chĩa ra bao quát phía đường Lý Thái Tổ chứ không quay phía cửa hàng. Do đó, khi xem lại camera cũng không tìm thêm được chứng cứ mới. Sau đó, hai du khách Ba Lan nói lời cảm ơn và ra về.

Mua lại iPhone 5S  cũ giá 5,5 triệu đồng

Chiều 19.3, Arkadiusz Chabrowski cho biết trong sáng nay, công an đã đến hỏi thăm và ghi nhận lời khai. Sau đó, Arkadiusz  cùng bạn gái đi vòng quanh thành phố, đến những điểm tham quan dự  tính trước đó. Cả hai cho biết sau khi rời Việt Nam sẽ đi Campuchia và một số nước châu Á nhưng lúc này chưa có ý định rời Việt Nam.

“Cảm giác của cả hai bây giờ là cố không nhắc hay nói gì với nhau về chuyện điện thoại và tất nhiên phải cẩn thận hơn. Chúng tôi đang tiếp tục tận hưởng chuyến đi của mình bằng cách của riêng mình và quên mọi chuyện. Ngày mai, cả hai sẽ ra Mũi Né để tắm biển”, Arkadiusz nói. Arkadiusz cho hay đã mua lại chiếc iPhone 5S cũ với giá 5,5 triệu đồng để sử dụng. (Bùi Thư)

Cũng đang sử dụng phần mềm "Find my iPhone", thiếu tá Phụng cho biết ở trường hợp này, Công an P.1 đã làm hết khả năng có thể. Khi nghe trình báo, công an đã cử ngay người xuống hiện trường xem xét. Tuy nhiên, do không xác định được rõ số nhà nên dù đã được khoanh vùng vẫn không thể tìm ra điện thoại cho du khách.

Trước câu hỏi tai sao đã khoanh được vùng mà không tiến hành kiểm tra để tìm điện thoại, thiếu tá Phụng lý giải hai khách Ba Lan bị giật điện thoại ở Trung Sơn, còn ở P.1 chỉ là nơi khách nhờ hỗ trợ tìm kiếm và lại không rõ địa chỉ cụ thể nên Công an P.1 không thể “mạnh tay” được. Theo ông Phụng, nếu sau khi bị cướp, du khách báo cho Công an xã Bình Hưng và nơi này cử người sang phối hợp thì việc tìm kiếm sẽ hiệu quả hơn.

“Sau đó chúng tôi tiếp tục mời chủ tiệm điện thoại lên làm việc nhưng họ vẫn bảo không biết. Chúng tôi đã làm hết khả năng của mình vì biết rằng những vụ việc cướp giật đồ của người nước ngoài ảnh hưởng đến du lịch”, ông Phụng nói.

Theo những thông tin mà du khách Ba Lan cung cấp cho PV Thanh Niên thì đến thời điểm sau khi Công an P.1 bắt đầu tìm kiếm, tức là vào 21 giờ 41 phút ngày 17.3, chiếc iPhone 6S Plus  vẫn nằm ở khu vực hẻm 86 Hồ Thị Kỷ và “dịch chuyển” lên khu vực cư xá Phú Lâm (Q.6) lúc 23 giờ 24 phút cùng ngày.

Xác định khá chính xác vị trí điện thoại

Anh Trần Mạnh Hiệp, Quản trị diễn đàn Tinh Tế cho hay phần mềm "Find my iPhone" xác định tương đối chính xác vị trí điện thoại. Phần mềm có thể “khoanh vùng” trong phạm vi 5-10 m. Cách đây gần 3 tuần, anh Hiệp đánh rơi chiếc iPhone. Do có ứng dụng "Find my iPhone" nên anh Hiệp đã xác định khá đúng vị trí (khoảng 10m) của người nhặt được và tìm được điện thoại.

Ứng dụng "Find my iPhone" cũng có chế độ phát âm thanh (Play Sound), để trong trường hợp bị mất hay rơi máy, bật chế độ này lên thì máy sẽ rung và đổ chuông khá to. Ứng dụng này còn có chức năng xóa tất cả dữ liệu trên iPhone thất lạc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.