Đưa học sinh đi trải nghiệm, nên hay không ?

08/01/2020 06:32 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đã tranh cãi khá gay gắt về việc nhà trường có nên tổ chức đưa học sinh đi trải nghiệm hay không, sau vụ một học sinh không may bị tai nạn tử vong vào ngày 6.1.

Như Thanh Niên đã thông tin (Một học sinh ở Sóc Trăng đi trải nghiệm ở Đà Lạt tử vong do tai nạn), Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng) tổ chức cho hàng trăm học sinh (HS) đi trải nghiệm tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng). Trong chuyến đi này, em N.T.T cùng một số bạn thuê xe đạp để đi dạo trong nội ô TP.Đà Lạt. Khi xuống dốc, bất ngờ xe của T. bị sự cố khiến em ngã lộn nhiều vòng và va đập mạnh vào đá ven đường, dẫn đến chấn thương nặng. T. được cấp cứu tại Lâm Đồng, rồi được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), nhưng sau đó tử vong.

Nên hay không nên tổ chức ?

Nhiều BĐ đã chia buồn cùng gia đình và nhà trường về rủi ro ngoài ý muốn này. Qua sự cố tai nạn, không ít BĐ cho rằng nhà trường không nên tổ chức đưa HS đi trải nghiệm, vì nguy hiểm. BĐ Nguyễn Văn Dũng (TP.HCM) chia sẻ: “Thật sự tôi thấy có những vụ tai nạn chết người từ các buổi trải nghiệm do nhà trường tổ chức. Thiết nghĩ Bộ GD-ĐT và nhà trường có thể thay đổi hình thức đi trải nghiệm bằng việc nào đó tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc, như là đi làm từ thiện tại trường”. BĐ Phạm Hải Sơn (TP.HCM) đặt vấn đề: “Có nên hay không khi các trường tổ chức cho HS đi dã ngoại mà sự chuẩn bị quá sơ sài?” và đưa ra câu trả lời: “Nên chấm dứt việc tổ chức như trên vì không có lợi gì”.

“Nếu HS đạp xe đi học bị tai nạn giao thông thì bạn có đề nghị Bộ GD-ĐT cấm HS đạp xe đi học, hay kiện CSGT không đảm bảo đường thông thoáng? Đó là tai nạn, đừng vì một tai nạn mà không dám làm gì”.   

Robin (Hà Nội)

Tự giới thiệu là một giáo viên, Cường (Kon Tum) nêu quan điểm: “Trải nghiệm là một hoạt động bổ ích không thể phủ nhận nhưng hãy nghĩ tới hậu quả xấu có thể xảy ra. Đừng nói chỉ là tai nạn vì trong tai nạn đó có trách nhiệm và nỗi đau của rất nhiều người. Cũng là một giáo viên, cá nhân tôi không ủng hộ những hoạt động thế này”. Đáp lại, BĐ Hoa Ban (TP.HCM) viết: “Tai nạn là đáng tiếc, không ai muốn. Bạn bè tôi có con đi du học nước ngoài, chúng nói HS rất thích được đi trải nghiệm, đi cắm trại, làm từ thiện. Nhiều em ra đời không biết kỹ năng sống, làm cái gì cũng không biết... thì cha mẹ lại quay qua trách nhà trường, trách xã hội không giúp con họ có trải nghiệm khi còn ngồi ghế nhà trường”.

Nhà trường kết hợp với gia đình, xã hội để tổ chức an toàn

BĐ Hoai Van (TP.HCM) cho rằng việc tổ chức cho các HS trải nghiệm là đúng, là sự dũng cảm và đầy trách nhiệm của nhà trường. Vấn đề là phải trên tinh thần tự nguyện của HS và phụ huynh, đừng ép buộc hoặc trừ điểm nếu HS không tham gia. Điều quan trọng không kém là nhà trường phải tổ chức cho an toàn, bổ ích. BĐ Van Thanh (Bình Dương) đề xuất: “Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhà trường nên kết hợp với một công ty du lịch, lữ hành... nào đó chuyên về tổ chức cho các nhóm HS. Họ có kinh nghiệm, chuyên môn, kết hợp với các giáo viên ở trường thì sẽ làm tốt, lại giúp cho phụ huynh yên tâm”.

“Đưa HS đi trải nghiệm vô cùng vất vả. Lo ăn lo uống, lo an toàn, lo từ viên thuốc chống say, từ cái túi nôn, từ cái khăn ướt lau tay... Có bao nhiêu gia đình có điều kiện để tự lo cho con đi trải nghiệm. Nếu không phải vì trách nhiệm và vì HS, giáo viên không ai muốn mang khổ, mang mệt vào thân...”.

Minh Nguyễn (Hà Nội)

Cùng quan điểm, BĐ Tung Tung (Tiền Giang) bổ sung: “Nên mời cả phụ huynh vào ban tổ chức. Nhà trường, phụ huynh và xã hội cùng chung tay, sẽ rất thuận lợi và thành công”. BĐ này cũng cho rằng nếu tổ chức tốt, sẽ được HS "đặt hàng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.