Đưa rùa hồ Gươm lên bờ thất bại

08/03/2011 11:35 GMT+7

(TNO) Khoảng 13 giờ chiều nay 8.3, khi vòng lưới trong đang thu hẹp lại, cách bờ chừng vài mét thì bất ngờ, cụ rùa Hồ Gươm thoát được ra ngoài. Liền đó, cụ rùa chui qua luôn vòng lưới vây bên ngoài và lao về phía phố Hàng Khay...

>> Diễn tập đưa rùa hồ Gươm lên chữa trị
>>
Cụ rùa hồ Gươm “tọa thiền” trên mặt hồ
>> Hồ Gươm có 2 cụ rùa?
>> Cụ rùa hồ Gươm gặm ống ngầm
>> Hãy cứu cụ rùa hồ Gươm!

Ngay từ 5 giờ sáng hôm nay, công việc đưa "cụ" rùa hồ Gươm lên bờ bắt đầu được triển khai trước sự chứng kiến của hàng nghìn người dân.

Hai tấm lưới đã được đưa xuống để "đón" "cụ" rùa. Đến gần 12 giờ trưa nay, "cụ" rùa đã thoát ra khỏi tấm lưới nhỏ ở vòng trong nhưng vẫn ở trong lưới lớn.

Sự cố xảy ra sau khi lưới bị vướng chì, vốn được cột bên dưới, khiến các thợ lặn phải lặn xuống để gỡ. Lúc đó, "cụ" rùa cũng đã ra khỏi tấm lưới nhỏ ở vòng trong. Hiện công việc đưa "cụ" rùa lên bờ vẫn đang được tiếp tục tiến hành.

Trong khi đó, ở trên bờ, lực lượng chức năng cố ngăn không cho người dân hiếu kỳ tràn vào khu vực kéo lưới.


Vết thương của "cụ" rùa rất nặng - Ảnh chụp hôm 3.3

Xung quanh hồ Gươm, khung cảnh hỗn loạn vì người dân đến xem rất đông. Lực lượng công an buộc phải cấm không cho lưu thông toàn bộ đường Lê Thái Tổ và lập hàng rào phong tỏa trước tòa nhà Không gian văn hóa Việt, nơi sẽ đưa "cụ" rùa vào sau khi được kéo lên bờ.

Rất đông phóng viên các hãng thông tấn trong và ngoài nước có mặt để ghi nhận sự kiện này.

Mặc dù chiều qua (7.3), ông Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KH-CN Hà Nội cho biết, phải đến cuối tuần này mới tiến hành đưa rùa hồ Gươm lên chữa trị. Nhưng hôm nay (8.3), đã bất ngờ bủa lưới vây bắt "cụ" rùa...

Khoảng 13 giờ hôm nay, khi vòng lưới trong đang thu hẹp lại, cách bờ chừng vài mét thì bất ngờ "cụ" rùa thoát ra. Liền đó, "cụ" chui qua luôn vòng lưới vây bên ngoài và lao về phía phố Hàng Khay. Người dân ùn ùn chạy theo vệt tăm của "cụ".

Trước đó, khi vòng lưới trong được đưa dần sát vào bờ thì "cụ" rùa thỉnh thoảng lại nhao lên mặt nước, có lúc khẽ chạm vào người kéo lưới. Đề phòng rùa thoát ra ngoài, lưới được dâng cao hơn đầu người. Nhưng bất ngờ, "cụ" rùa phi thủng lưới thoát ra ngoài.

Được biết, sẽ có một cuộc họp hội kiến vào chiều nay để bàn về phương án đưa "cụ" rùa lên bờ sau lần bắt không thành công này. Chứng kiến tại hiện trường, nhiều người dân cho rằng: sau lần này, "cụ" rùa sẽ rất dễ bị hoảng loạn và bại sức.


Đông đảo người dân hiếu kỳ đến xem việc đưa "cụ" rùa lên bờ


Nhiều người trèo cả lên cây để dễ quan sát


Căng thẳng, lo âu xen lẫn hồi hộp


Mọi công tác chuẩn bị đều được các nhà khoa học và cơ quan chức năng kiểm tra kỹ lưỡng 


Một thành viên trong đội lai dắt kéo lưới vào vị trí quy định


Các bộ phận đều tập trung và khẩn trương


Vòng lưới đang được thu hẹp dần


Hồi hộp theo dõi diễn biến bắt "cụ" rùa


Người dân đứng vây kín bờ hồ


Chặt hơn nữa


Vòng vây thít chặt dần


Hò dô ta kéo cụ rùa lên bờ. Tuy nhiên, lúc 13 giờ chiều nay, khi lưới kéo cách bờ khoảng 2 - 3m, cụ rùa phi thủng lưới thoát ra ngoài

Lê Quân - Ngọc Thắng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.