Dựa vào dân chống tội phạm

24/10/2013 09:00 GMT+7

Rất nhiều du khách trong và ngoài nước đều có chung nhận định rằng họ hết sức an tâm, an toàn khi đến TP.Đà Nẵng. Điều này cũng tương tự tại TP.Cần Thơ. Để có được môi trường an ninh trật tự như vậy đã có sự tham gia tích cực của cả cộng đồng.

Dựa vào dân chống tội phạm
Du khách đến Đà Nẵng rất hài lòng về an ninh trật tự tại đây - Ảnh: L.V.Thọ

Mật phục 24/24 giờ

Là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, có các băng nhóm manh động, liều lĩnh, tuy nhiên, tại Q.Thanh Khê, từ khi triển khai nhiều mô hình hoạt động nhằm nâng cao nhận thức đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, trong đó có việc hình thành 70 hòm thư tố giác tội phạm tại các khu dân cư, nơi công cộng đã mang lại hiệu quả tích cực.

Tại Q.Sơn Trà, người dân cũng cung cấp nhiều tin liên quan đến an ninh trật tự, giúp cơ quan công an điều tra khám phá hàng loạt vụ án quan trọng. Ở Q.Cẩm Lệ, qua vận động của các cấp, người dân đã tự nguyện giao nộp 143 súng, kiếm, mác, dao tự tạo; 7 quả mìn và 5 côn nhị khúc, 48 tuýp sắt. Còn H.Hòa Vang các cấp hội, đoàn thể vận động, cảm hóa, giúp đỡ hàng ngàn đối tượng vi phạm an ninh trật tự tại địa phương...

Nhận định về sự phối hợp giữa người dân, cựu chiến binh và lực lượng công an, ông Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.Đà Nẵng, cho rằng nhiều mô hình của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” mang lại hiệu quả cao trong phòng chống tội phạm tại Đà Nẵng như “Tiếng còi báo động vây bắt tội phạm”, “Tổ dân phố bình yên”, “Tổ dân phố như một gia tộc”, “Tiếng loa an ninh”, “Vây chặt bắt gọn”... Qua sự phối hợp nhuần nhuyễn, đồng bộ, quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm giữa cơ quan công an với quần chúng nhân dân và các hội, đoàn thể đã giúp TP.Đà Nẵng hạn chế tối đa sự gia tăng, bùng phát các loại tội phạm.

Một mô hình hiệu quả của Đà Nẵng là lực lượng Chống tội phạm cướp giật và các loại tội phạm khác (gồm công an và Bộ đội biên phòng Đà Nẵng) từ khi thành lập (tháng 10.2010) đến nay, đã phá gần 500 vụ cướp giật, trộm cắp, buôn bán ma túy, bắt giữ gần 1.000 đối tượng đang thực hiện hành vi cướp giật và các hành vi phạm tội khác. Lực lượng này hóa trang tuần tra, mật phục 24/24 giờ trên khắp các tuyến đường trên địa bàn thành phố đã góp phần gìn giữ bình yên cho nhân dân.

Dựa vào dân chống tội phạm1
Công an TP.Cần Thơ ngăn chặn kịp thời một băng nhóm chuẩn bị thanh toán kiểu “xã hội đen” - Ảnh: Mai Trâm

Thay lãnh đạo nếu để xảy ra tội phạm kéo dài

Theo báo cáo của Công an TP.Cần Thơ, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn đã xảy ra 214 vụ tội phạm về TTXH (không có án giết người dã man, cướp tài sản, có vũ trang). Lực lượng điều tra đã làm rõ 193 vụ, bắt 242 nghi can, tỷ lệ phá án đạt 90%. Trong đó, tội phạm giết người chỉ chiếm 6,3% tổng số vụ phạm pháp hình sự, nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn bột phát, nhất thời trong sinh hoạt hằng ngày hoặc trong lúc có rượu và có tính chất lưu manh, côn đồ.

Tình hình tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” về cơ bản chưa xuất hiện trên địa bàn thành phố, nhưng qua công tác nắm địa bàn, lực lượng chức năng đã xác định có ít nhất 9 băng nhóm hiện đang nằm trong “tầm ngắm” của công an.

Theo đại tá Nguyễn Minh Kha, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, qua thời gian triển khai thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình phòng, chống tội phạm mới đạt hiệu quả như mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT”; mô hình “Quản lý giáo dục, giúp đỡ đối tượng tù tha về có hoàn cảnh khó khăn”; mô hình “Xã hội hóa công tác tuần tra” tại Q.Ninh Kiều; mô hình “Liên gia tự quản phòng, chống tội phạm”; “Tổ tuần tra nhân dân nữ”; mô hình “Đèn rào trước ngõ, mõ trong nhà”; “Cổng rào ANTT”; mô hình “Tổ tuần tra nhân dân” và “Đèn trước ngõ mõ trong nhà” tại H.Cờ Đỏ; mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”; “Gia đình tín đồ, giáo dân không vi phạm pháp luật - tệ nạn xã hội”... đã được Bộ Công an đánh giá cao.

Mới đây trong một cuộc họp, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã chỉ đạo tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm của công an xã, phường, thị trấn, không để tội phạm nhen nhóm hoạt động. Nếu nơi nào để xảy ra tội phạm, mất ANTT kéo dài không giải quyết dứt điểm thì phải kiên quyết thay đổi lãnh đạo chủ chốt tại địa phương đó… nhằm tiếp tục kéo giảm tình hình tội phạm trên địa bàn TP.Cần Thơ.

Hữu Trà - Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.