Dùng chất tạo nạc do thương lái Trung Quốc ráo riết thu mua

10/12/2015 13:41 GMT+7

Thời gian qua nhiều người chăn nuôi dùng chất tạo nạc là do thương lái Trung Quốc ráo riết thu mua heo trên 120kg.

Thời gian qua nhiều người chăn nuôi dùng chất tạo nạc là do thương lái Trung Quốc ráo riết thu mua heo trên 120kg.

Nhiều người chăn nuôi sử dụng chất tạo nạc để tăng trọng cho heoNhiều người chăn nuôi sử dụng chất tạo nạc để tăng trọng cho heo
Đó là thông tin được Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Phước Trung cho biết trong phiên chất vấn của HĐND TP.HCM vào sáng nay (10.12).
Theo đại biểu (ĐB) Phạm Hưng Út, hiện nay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm rất đáng báo động, đặc biệt là ở các chợ truyền thống, chợ tự phát, các khu chế xuất - khu công nghiệp. “Vệ sinh an toàn thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe giống nòi của chúng ta trong thời gian dài. Vì vậy, các cơ quan chức năng phải có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này?”, ĐB Út chất vấn.
Trả lời chất vấn của ĐB, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Lê Văn Khoa cho biết, hiện TP.HCM có 240 chợ, 179 siêu thị và 705 cửa hàng tiện lợi. Đây là hệ thống phân phối thực phẩm rất lớn. Vừa qua, Sở Công thương đã công bố 246 điểm bán thực phẩm an toàn, được doanh nghiệp cam kết. Sở tiếp tục nhân rộng hệ thống điểm bán an toàn, có sự đăng ký, cam kết của doanh nghiệp và công bố trên các phương tiện truyền thông cho người dân biết.
Liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Nguyễn Phước Trung cho biết, thời gian vừa qua Trung Quốc ráo riết thu mua heo có trọng lượng trên 120kg. Do vậy, nhiều người chăn nuôi đã sử dụng chất tạo nạc để tăng trọng cho heo và bán cho Trung Quốc; số còn lại bán trong nước.
Theo ông Trung nguyên nhân lớn nhất mà chúng ta chưa thực hiện được vệ sinh an toàn thực phẩm; tình trạng sử dụng chất cấm, chất độc trong chăn nuôi, trồng trọt… tái diễn là do cơ chế, trong đó có xử phạt.
Ông Trung kiến nghị lãnh đạo TP đề xuất với T.Ư cần sửa đổi nhiều quy định xử phạt cho mạnh hơn, có tính răn đe hơn thì mới mong quản lý hiệu quả.
Rượu giả, pha từ cồn công nghiệp gia tăng
Ngày 10.12, tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giải thích về việc quản lý hóa chất độc hại trong thực phẩm, bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Thái, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, trên địa bàn tỉnh, tình trạng sử dụng hàn the, phẩm màu và chất bảo quản độc hại vẫn còn.
“Việc sản xuất rượu giả, pha cồn công nghiệp… đang có xu hướng gia tăng, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm và một số trường hợp tử vong đáng tiếc”, BS Thái cho hay.
Cũng theo BS Thái, tình trạng hàng gian, hàng giả, kém chất lượng còn lưu thông trên thị trường. Ngoài ra, còn một số người nuôi trồng sử dụng các hóa chất bảo vệ thực vực không đúng quy định, sử dụng chất cấm salbutamol trong chăn nuôi…
Trong 11 tháng đầu năm, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cơ quan chức năng đã lấy 185 mẫu nước tiểu của 52 trang trại và 25 mẫu tại cơ sở giết mổ để xét nghiệm nhanh chất cấm và đã phát hiện 1 trường hợp dương tính với salbutamol. Đối với trường hợp này, cơ quan chức năng đã xử phạt chủ cơ sở 15 triệu đồng và yêu cầu, đến khi kiểm tra âm tính với chất cấm, cơ sở nuôi giữ heo thịt này mới cho xuất bán. (Nguyễn Long)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.