Dùng chất tẩy "làm trắng" bún, bánh canh

20/06/2013 16:50 GMT+7

(TNO) Ngày 20.6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết trong 8 mẫu kiểm nghiệm từ các cơ sở sản xuất bún, bánh canh... tại P.4 (TX.Tây Ninh) thì có đến 7 mẫu có chứa chất tẩy trắng.

(TNO) Ngày 20.6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết trong tám mẫu kiểm nghiệm từ các cơ sở sản xuất bún, bánh canh tại P.4 (TX.Tây Ninh) thì có đến bảy mẫu có chứa chất tẩy trắng.

>> Phát hiện chất tẩy trắng trong sản xuất bún, bánh canh
>> Không phát hiện chất tẩy trắng trong bún, mì

Trước đó, vào tháng 5.2013, PC49 Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra tám cơ sở sản xuất bún, hủ tiếu, bánh canh... trên địa bàn P.4 (TX.Tây Ninh). Đoàn kiểm tra phát hiện hầu hết các cơ sở này đều không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đáng chú ý, ba cơ sở của các ông Võ Văn Ánh, Lương Thanh Phong và Trần Văn Cương đã sử dụng hóa chất huỳnh quang (Tinopal) để tẩy trắng.

Tại cơ sở của bà Lương Thị Thu Thủy, đoàn kiểm tra lấy ba mẫu để xét nghiệm. Kết quả giám định của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Tây Ninh cho thấy hai mẫu dương tính với chất tẩy trắng (Acid Oxalic).

Bà Thủy thừa nhận mình là người trực tiếp bỏ hóa chất vào trong bột đã khuấy trộn giúp bánh canh được trắng.

Còn tại các cơ sở của ông Trần Văn Ơn, bà Trần Kim Tuyến và ông Võ Tuấn Anh, các mẫu thử đều dương tính với chất tẩy trắng.

Những người này đều thừa nhận trong quá trình sản xuất có bỏ chất tẩy trắng vào bột khuấy trộn để làm trắng bánh canh, bún...

Riêng các mẫu thử tại cơ sở sản xuất bún của ông Nguyễn Lý Ngân không phát hiện chất tẩy trắng.

Hiện PC49 đang củng cố hồ sơ để trình cơ quan chức năng xử lý các cơ sở vi phạm.
 

Theo bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam: "Sử dụng huỳnh quang làm sáng bóng thực phẩm rất hại cho cơ thể vì nó chứa nhiều tạp chất, nhất là các kim loại nặng. Nếu sử dụng lâu dài, các tồn dư kim loại nặng sẽ tích tụ lại trong cơ thể ảnh hưởng lên gan, thận, thần kinh, gây ra các bệnh mãn tính, khiến người hay mệt mỏi, uể oải, nguy cơ gây ung thư".

Ngọc Hà

>> Dùng chất gây ung thư sản xuất bún
>> Đà Nẵng kiểm tra các cơ sở sản xuất bún
>> Hóa chất công nghiệp "vô tư" vào thực phẩm
>> Vụ "hóa chất quá đát": Gần 9.700 tấn hóa chất công nghiệp không có xuất xứ
>> Hóa chất công nghiệp là nguồn cội của ngộ độc thực phẩm mãn tính    

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.