Dùng dây thừng, phao cứu sinh tiếp tế cho 49 hộ bị cô lập 4 ngày

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
13/10/2020 16:47 GMT+7

Một sáng kiến đơn giản nhưng hết sức hiệu quả đã giúp chính quyền xã vùng cao Hướng Hiệp (H.Đakrông, Quảng Trị) tiếp tế cho 49 hộ dân bị cô lập hoàn toàn suốt 4 ngày do lũ lớn.

Ngày 13.10, ông Phan Xuân Liệu, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Hiệp cho biết sau nhiều nỗ lực, chính quyền địa phương đã tìm ra cách tiếp tế cho hàng chục người dân đang thiếu thốn vì bị cô lập suốt 4 ngày liên tục.
Theo ông Liệu, thôn Gia Giả từ ngày 7.10 bị chia cắt bởi 1 con suối lớn tên là Tiên Hiên. Nước từ thượng nguồn về rất mạnh, xoáy và đục ngầu. Chính vì thế, toàn bộ 49 hộ dân ở đây lâm cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Hàng cứu trợ là những bao gạo được bọc trong bao bóng trước khi vận chuyển để khỏi ướt

ẢNH: THANH LỘC

“Chúng tôi ban đầu muốn cứu trợ cho bà con nhưng không biết làm cách nào, chỉ biết nhìn bà con ở bờ bên kia kêu cứu. Mãi về sau, chính quyền mới nghĩ ra cách, dù khá đơn giản nhưng áp dụng thành công từ ngày 11.10”, ông Liệu nói.
Cách mà ông Liệu nói là dùng dây thừng cùng phao cứu hộ để vận chuyển hàng qua con suối dữ. Theo ông Liệu, chính quyền mua 300 m dây thừng, sau đó buộc vào người 1 dân quân khỏe mạnh. Người này sẽ mặc áo phao và lấy hết sức để bơi qua bờ phía bên kia, cố định sợi dây thừng. Sau đó, họ dùng 1 chiếc phao cứu sinh luồn vào dây thừng như 1 bệ đỡ hàng để đưa hàng qua lại.

Một cách làm đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả, cứu hàng chục hộ dân bên kia suối Tiên Hiên

ẢNH: THANH LỘC

“Ngày 11.10 đến hôm nay chúng tôi đã vận chuyển sang được 49 thùng mì tôm, 5 tấn gạo, sữa sang tiếp tế cho bà con”, ông Liệu nói.
Điều thú vị là ở chỗ, do 7 ngày qua thôn Gia Giả mất điện nên người dân dùng chính sợi dây thừng này để gửi điện thoại, đèn pin sang bờ bên này nhờ sạc rồi chuyển lại cho bà con vùng bị cô lập sử dụng. “Cho đến thời điểm này, chỉ có mỗi cách này để tiếp tế cho bà con thôn Gia Giả”, ông Liệu khẳng định.

Vượt sông Ô Lâu đang cuồn cuộn chảy vào cứu trợ đồng bào

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.