Dừng hoạt động ‘Ngôi nhà Hạnh Phúc’

03/07/2015 18:01 GMT+7

(TNO) Chiều 3.7, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online , ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết UBND thành phố đã có chỉ đạo dừng hoạt động “Ngôi nhà Hạnh Phúc” ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

(TNO) Chiều 3.7, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết UBND thành phố đã có chỉ đạo dừng hoạt động “Ngôi nhà Hạnh Phúc” ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Ông Giang cho biết thêm, theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với UBND huyện Bình Chánh lên phương án cụ thể để tiếp nhận các thành viên đang ở “Ngôi nhà Hạnh Phúc” vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ xã hội của thành phố hoặc bàn giao về với gia đình.
“Quan điểm của thành phố là chăm lo điều kiện sống tốt nhất cho tất cả các em nhỏ khi vào Trung tâm bảo trợ xã hội”, ông Giang khẳng định.
Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bình Chánh, cơ sở Ngôi nhà Hạnh Phúc (B7/16AD4, tổ 129, ấp 3, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), do vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng (45 tuổi, hộ khẩu thường trú tại Q.3) và bà Ngô Thị Kim Vân (49 tuổi, hộ khẩu thường trú tại Q.11) làm chủ cùng tạm trú tại địa chỉ trên.
Về cơ sở vật chất, ông Nguyễn Văn Hoàng và bà Ngô Thị Kim Vân mua lại mảnh đất trên của một cá nhân với hình thức mua bán giấy tay để xây nhà ở. Còn đất thuộc diện quy hoạch giải tỏa chưa đền bù của dự án Đô thị Hạnh phúc.
Hiện trạng điểm giữ trẻ gồm: căn nhà cấp bốn, gác lửng, mái tôn, vách tường, trần nhà đóng la phông, diện tích 110 m2 và cộng thêm phần đất trống lợp mái tôn kế bên nhà với diện tích 100 m2 do ông Hoàng, bà Vân thuê của của một người dân với giá 1 triệu đồng/tháng, thời gian thuê từ năm 2011 đến nay.
Về hoạt động tiếp nhận, nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ: tháng 2.2006, ông Hoàng và bà Vân bắt đầu mở điểm giữ trẻ, nhưng lúc đầu chỉ nuôi giữ với số lượng trẻ ít (khoảng 5 trẻ). Từ năm 2010 số lượng trẻ tăng lên và tại thời điểm kiểm tra tổng số người là 32 người, độ tuổi lớn nhất là 23 tuổi và nhỏ nhất là 7 tuổi, trong đó trẻ em dưới 16 tuổi là 24 trẻ (14 nam, 10 nữ), gồm trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Khi vợ chồng ông Hoàng tiếp nhận trẻ chỉ có giấy khai sinh của trẻ, không có các giấy tờ liên quan khác. Hiện ông Hoàng vẫn còn giữ được liên lạc với gia đình các trẻ.
Cũng theo báo cáo, ngày 12.11.2013, UBND xã Bình Hưng kiểm tra địa điểm trên. Do thấy điểm giữ trẻ của ông Hoàng chưa có giấy phép hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, UBND xã Bình Hưng đề nghị ông Hoàng ngưng hoạt động nuôi giữ trẻ không phép tại địa điểm trên và phải giao trả các trẻ về với gia đình trong thời gian 7 ngày. Ông Hoàng chấp thuận với đề nghị của UBND xã Bình Hưng, đồng thời đề nghị gia hạn thời gian giao trả các trẻ đến ngày 31.5.2015, vì hiện tại các trẻ đang đi học và gia đình các trẻ đều ở xa.
Ngày 3.6.2015, UBND xã Bình Hưng kiểm tra tình hình giao trả trẻ về gia định theo như nội dung ông Hoàng thống nhất nhưng ông Hoàng vẫn chưa thực hiện. UBND xã Bình Hưng tiếp tục đề nghị ông Hoàng, bà Vân thực hiện giao trả trẻ, thời hạn thực hiện trước ngày 15.6.2015.
Theo đánh giá của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ sở trên không đáp ứng điều kiện thành lập cơ sở bảo trợ xã hội theo quy định tại Nghị định 68 và Nghị định 81 của Chính phủ.
Với mong muốn duy trì “Ngôi nhà Hạnh Phúc”, vợ chồng ông Hoàng đã làm đơn cứu xét nhưng đến nay vẫn chưa được chấp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.