Dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo nông dân, lãnh án 13 năm tù

Giang Phương
Giang Phương
22/02/2019 19:26 GMT+7

Dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo nông dân trồng mía, Vũ Văn Thành bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 13 năm tù.

Chiều 22.2, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm, tuyên phạt Vũ Văn Thành (41 tuổi, ngụ H.Tân Biên, Tây Ninh) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Toàn còn tuyên Vũ Văn Thành phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho hàng loạt hộ nông dân.
Theo cáo trạng, Vũ Văn Thành biết được nhiều người dân có nhu cầu thuê đất có sẵn mía gốc đã thu hoạch để chăm sóc, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản, tổng cộng hơn 752 triệu động
Trong năm 2017, bằng thủ đoạn gian dối, Thành đã chiếm đoạt của bà Phạm Thị Thúy Vân (55 tuổi), ông Ngô Văn Năm (47 tuổi, cùng ngụ H.Tân Biên), bà Huỳnh Lý Thị Nhàn (59 tuổi), ông Trần Văn Nhân (53 tuổi), ông Lâm Văn Tùng (49 tuổi) và ông Ngô Văn Luyến (35 tuổi, cùng ngụ H.Tân Châu) với tổng số tiền trên.
Kết quả điều tra xác định, Thành sinh sống tại xã Tân Lập, H.Tân Biên (Tây Ninh) và có hợp đồng trồng mía với Nhà máy đường Thành Thành Công số tiền trên.
Theo đó, năm 2017, lợi dụng sự tin tưởng của nhiều người trong việc nhờ Thành thuê đất có sẵn mía gốc để chăm sóc, Thành đã nâng giá trị hợp đồng thực tế, ứng tiền chăm sóc mía, lập các hợp đồng thuê đất mía gốc không có thật, bán khống tài sản là cây mì non, hợp đồng cho thuê đất…
Trong đó, Thành đã chiếm đoạt tiền của bà Vân tổng cộng 85 triệu đồng. Bằng việc thuê lại 1 ha đất có mía gốc của một hộ dân với thời hạn 3 năm, Thành cho bà Vân thuê giá 45 triệu, và thỏa thuận sẽ chăm sóc mía đến kỳ thu hoạch.
Sau đó, Thành lần lượt nói dối với bà Vân liên quan đến việc chăm sóc, thu hoạch, và bà Vân tin thật nên đã đưa cho Thành thêm 50 triệu đồng. Nhận được những khoản tiền này, Thành tiêu xài cá nhân. Tiếp tục, Thành nói dối với bà Vân, là mẹ ruột của Thành đang bị bệnh, cần tiền thay tim và hỏi mượn tiền của bà Vân. Cũng do tin tưởng, bà Vân cho Thành mượn thêm 35 triệu đồng, và khi nhận được tiền Thành chiếm đoạt tiêu xài cá nhân hết...
Ngoài ra, đối với bà Trương Thị Quyền là mẹ ruột của Thành, bị Thành chiếm đoạt 1 ha mía thu hoạch. Tuy nhiên, bà Quyền không có yêu cầu gì về bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.