Đừng xúc phạm Tổ quốc mình!

22/10/2015 06:00 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc khi đọc bài viết Quốc ca không thể đùa trên Thanh Niên số ra ngày 21.10.

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc khi đọc bài viết Quốc ca không thể đùa trên Thanh Niên số ra ngày 21.10.

Không có ý thức
Để có bài chế Quốc ca hát trong buổi kỷ niệm công ty thì bài hát đó đã được phổ biến đến từng nhân viên trước đó nhiều ngày. Cả một tập thể với hơn 500 con người thuần Việt mà chỉ biết đọc và hát theo thôi sao? Không một ai dám phản kháng, có ý kiến về việc chế Quốc ca của dân tộc là hành vi vô văn hóa.
Trần Thị Trà My
(tramy_tran@yahoo.com)
Không tôn trọng quốc ca
Một công dân, đến Quốc ca nước mình còn không tôn trọng thì họ làm sao có những hành vi đóng góp, xây dựng đất nước. Ấy là phương diện một cá nhân, với một doanh nghiệp, một khi cả tập thể đó không tôn trọng Quốc ca thì chắc chắn việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là có vấn đề và cả hoạt động kinh doanh cũng vậy.
Nguyễn Thúy Hằng
(nguyenthuyhang@gmail.com)
Vô văn hóa
Khi đứng dưới lá cờ Tổ quốc và hát Quốc ca, trong tim mỗi người Việt ai cũng có niềm tự hào, cảm nhận sự thiêng liêng của hai từ “Tổ quốc”. Điều này càng ý nghĩa hơn khi hát Quốc ca ở xứ người. Thế mà chẳng hiểu vì lý do ấu trĩ nào đó một doanh nghiệp lại sửa lời bài Quốc ca để làm bài hát cho công ty mình. Hành vi đó đáng xếp vào danh sách những trò dại, dốt, vô văn hóa nhất trong năm.
Hồ Minh Hùng
(kenkaka@yahoo.com)
Nên biết xin lỗi
Theo tôi, lãnh đạo tập thể chế Quốc ca nên công khai xin lỗi trên các phương tiện truyền thông, tự nhận trách nhiệm về mình. Nếu không, hành vi này sẽ mang lại nhiều bất lợi cho doanh nghiệp. Hành vi chế Quốc ca đã làm tổn thương tình cảm của hàng triệu người dân VN dành cho Tổ quốc rất có thể sản phẩm, dịch vụ của công ty này bị tẩy chay bởi người tiêu dùng.
Nguyễn Đăng Minh
(dangminhyagong@yahoo.com)
Thích chơi trội
Đây là sự ngông cuồng, thích chơi nổi của lãnh đạo doanh nghiệp này. Họ dư tiền để mời một nhạc sĩ sáng tác ca khúc riêng cho doanh nghiệp mình nhưng có lẽ như thế là chưa đủ tầm cỡ, bài hát của doanh nghiệp họ phải ngang tầm với Quốc ca. Vì lẽ đó, cơ quan chức năng cần truy cứu hành vi quái dị này.
Võ Tấn Phương
(tanphuongbidiem@yahoo.com)
Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy là những biểu tượng của quốc gia, mang tính biểu trưng của Tổ quốc và đã được quy định tại điều 13 Hiến pháp 2013 - văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất. Vì vậy, tôi cho rằng việc chế lời bài hát Quốc ca của doanh nghiệp là không thể chấp nhận được. Hơn hết, đây còn là hành vi vi phạm pháp luật VN theo điều 28, luật Sở hữu trí tuệ 2005; khoản 7, điều 13 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.
Tuy nhiên, về xử lý hình sự thì hiện nay bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 mới chỉ có quy định về tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy tại điều 276. Theo đó, người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm nhưng lại chưa có quy định xử lý hình sự về tội xúc phạm Quốc ca. Vì vậy, tôi cho rằng trong Dự thảo bộ luật Hình sự lần này cần bổ sung quy định trên để có chế tài mạnh, xử lý đủ sức răn đe.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu
Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM
Ai sinh ra cũng có mẹ, có cha. Ai lớn lên cũng có một Tổ quốc, khi đi xa ai cũng nhớ về cha mẹ, về Tổ quốc thân yêu. Vì vậy, hãy dạy cho lãnh đạo và tập thể doanh nghiệp đã chế bài Quốc ca học lại Quốc ca, ghi chép thật nhiều để nhớ và không bao giờ dám tái phạm.
Nguyễn Đức Hữu (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.