Được miễn trách nhiệm hình sự vì làm theo... văn bản chỉ đạo của NH cấp trên

15/09/2015 16:15 GMT+7

(TNO) Hội đồng xét xử nhận định hành vi vi phạm của bị cáo Khải xuất phát từ văn bản chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, bản thân bị cáo đã có nhiều cống hiến… nên được miễn trách nhiệm hình sự.

(TNO) Hội đồng xét xử nhận định hành vi vi phạm của bị cáo Khải xuất phát từ văn bản chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, bản thân bị cáo đã có nhiều cống hiến… nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Xét xử 12 cán bộ Agribank tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: 3 bị cáo được miễn trách nhiệm hình sựBị cáo Khải (đứng bìa phải) hàng trên cùng 11 bị cáo khác tại phiên tòa
Ngày 15.9, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án vụ cố ý làm trái và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 
Theo đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Khải, nguyên quyền Giám đốc Agribank tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên miễn trách nhiệm hình sự.
Trước đó, bị cáo Khải bị truy tố về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
HĐXX nhận định, hành vi vi phạm của bị cáo Khải xuất phát từ văn bản chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, bản thân bị cáo đã có nhiều cống hiến… nên được miễn trách nhiệm hình sự là hợp lý.
Còn 11 bị cáo khác là cán bộ dưới quyền của bị cáo Khải bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản nhưng sau nhiều ngày xét xử, đại diện VKS không chứng minh được các bị cáo lạm dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản.
HĐXX xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là có nhưng vi phạm này chỉ là lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ nên đã tuyên phạt 9 bị cáo từ 30 tháng tù - 3 năm tù treo và 2 bị cáo còn lại thì được miễn trách nhiệm hình sự về tội danh này.
Theo cáo trạng, năm 2011, vì mục đích cạnh tranh trong huy động vốn, bị cáo Khải đã ký các văn bản trái với quy định pháp luật để huy động vốn.
Lợi dụng sự sơ hở của các văn bản này, từ ngày 5 - 25.8.2011, các bị cáo dưới quyền của bị cáo Khải đã giả chữ ký của người thân, khách hàng để lập khống 110 giấy xác nhận người môi giới huy động vốn, chứng từ chi tiền môi giới, chiếm đoạt hơn 3,4 tỉ đồng của ngân hàng Agribank tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, sau khi phát hiện sai phạm của các nhân viên dưới quyền, bị cáo Khải đã báo cáo lên Agribank Việt Nam tiến hành kiểm tra, xử lý sai phạm.
Sau đó, 11 bị cáo đã nộp lại số tiền chi hoa hồng môi giới đã chiếm đoạt trái pháp luật, tất toán toàn bộ 110 sổ tiết kiệm tiền gửi và hợp đồng cầm cố... trước khi vụ án bị khởi tố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.