‘Đường dây buôn lậu hàng vạn lốp ô tô’: Ông chủ thực sự là ai?

10/06/2015 12:08 GMT+7

(TNO) Liên quan đến “ đường dây buôn lậu hàng vạn lốp xe cũ ”, Nguyễn Hữu Thành chính là người “điều hành” hai doanh nghiệp Đại Tuấn Nguyễn và Đại Tuấn Lâm bằng thủ đoạn tạm nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam và tái xuất sang Campuchia thu lợi khoảng 13 tỉ đồng.

(TNO) Liên quan đến “đường dây buôn lậu hàng vạn lốp xe cũ”, Nguyễn Hữu Thành chính là người “điều hành” hai doanh nghiệp Đại Tuấn Nguyễn và Đại Tuấn Lâm bằng thủ đoạn tạm nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam và tái xuất sang Campuchia thu lợi khoảng 13 tỉ đồng.

DNTN Đại Tuấn Nguyễn thành lập do ông Nguyễn Hữu Minh Tuấn (24 tuổi, hộ khẩu thường trú tại Bàu Bàng, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM) làm chủ. Còn DNTN Đại Tuấn Lâm (trụ sở tại số 369/2 Nguyễn Thái Bình, P.12, Q.Tân Bình) do bà Nguyễn Thị RoLi (51 tuổi, hộ khẩu thường trú tại Q.Tân Bình) làm chủ.
Tuy nhiên, theo điều tra của cơ quan chức năng, DNTN Đại Tuấn Lâm và DNTN Đại Tuấn Nguyễn là do Nguyễn Hữu Thành (hiện đang bị Bộ Công an truy nã về tội buôn lậu) thành lập và điều hành hoạt động (Thành là chồng bà Roli, cha của ông Tuấn). Ông Nguyễn Hữu Minh Tuấn, bà Nguyễn Thị Roli, Nguyễn Hữu Thành hiện đang ở Mỹ. Nguyễn Hữu Thành điều hành hoạt động của hai doanh nghiệp trên qua Nguyễn Thị Mộng Tuyền, kế toán trưởng DNTN Đại Tuấn Nguyễn.
Khoảng tháng 3.2014, Thành chỉ đạo Tuyền làm hồ sơ để xin cơ quan chức năng cấp giấy phép cho 2 doanh nghiệp được kinh doanh lốp xe ô tô đã qua sử dụng theo hình thức tạm nhập từ Mỹ về Việt Nam, tái xuất đi Campuchia. Sau đó, mẹ con bà Roli uỷ quyền choTrần Đăng Khoa và Tuyền ký các hợp đồng mua bán và các công văn liên quan với tư cách là Phó giám đốc.
Từ tháng 4-5.2014, Tuyền và Khoa đã ký 3 hợp đồng nhập khẩu với 3 công ty ở Mỹ và Campuchia mua 300.000 lốp xe ô tô đã qua sử dụng với giá khoảng 1 USD/lốp, giao hàng tại các khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia và cảng biển quốc tế.
Dù biết số hàng trên phải vận chuyển hàng tái xuất sang Campuchia theo đúng quy định, nhưng ông Thành lại móc nối với ông N.V.T., Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của một công ty xử lý phế liệu có trụ sở ở Tây Ninh đề nghị ôngnày mua lốp xe đã qua sử dụng và giao hàng tại kho công ty.
Xin được giấy phép, ông Thành thuê người làm thủ tục hải quan, thông quan các lô hàng, vận chuyển và giao nhận các lô hàng.... Rồi giao cho Tuyền chỉ đạo những người này thực hiện.
Trong tháng 7.2014, DNTN Đại Tuấn Nguyễn và DNTN Đại Tuấn Lâm mở 12 tờ khai tạm nhập 20.000 lốp xe ô tô đã qua sử dụng. Theo quy định, doanh nghiệp phải vận chuyển hàng tái xuất sang Campuchia sau khi hải quan cửa khẩu kiểm tra và cho thông quan các lô hàng; ký xác nhận vào biên bản bàn giao hàng để biết hàng đã thực xuất. Tuy nhiên, toàn bộ 20.000 lốp ô tô nêu trên được vận chuyển đến bán cho công ty xử lý phế liệu theo thỏa thuận giữa Thành và ông T. Chưa dừng lại ở đó, ông Thành tiếp tục chỉ đạo Tuyền làm các thủ tục để tạm nhập tái xuất hơn 65.000 lốp xe ô tô đã qua sử dụng.
Bước đầu cơ quan công an xác định 2 doanh nghiệp của ông Thành đã bán lốp ô tô đã qua sử dụng cho công ty xử lý phế liệuvới tổng khối lượng gần 5.000 tấn, thu khoảng 13 tỉ đồng.Để che giấu việc 2 doanh nghiệp bán lốp ô tô đã qua sử dụng cho một công ty xử lý phế liệu rắn, ông Thành chỉ đạo Tuyền lập và ký với T. các hợp đồng ký gửi và các hợp đồng tiêu huỷ các lô hàng lốp xe đã qua sử dụng tạm nhập tái xuất nêu trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.