Đường dây mua bán hơn 2000 bánh heroin - Kỳ 2: Đại gia đình ma túy của ông trùm

05/08/2015 08:18 GMT+7

Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã buôn bán trót lọt hàng ngàn bánh heroin trong một thời gian dài trước khi sa lưới vào tháng 7.2013. Trong đó, “đại gia đình ma túy” của Tàng đóng vai trò quan trọng trong đường dây khét tiếng này.

Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã buôn bán trót lọt hàng ngàn bánh heroin trong một thời gian dài trước khi sa lưới vào tháng 7.2013. Trong đó, “đại gia đình ma túy” của Tàng đóng vai trò quan trọng trong đường dây khét tiếng này.

Bị cáo Giàng Thị Sua (vợ Tráng A Tàng) và bị cáo Tráng A Tàng tại tòa - Ảnh: Hoàng Anh
Bị cáo Giàng Thị Sua (vợ Tráng A Tàng) tại tòa - Ảnh: Hoàng Anh
Ở Mộc Châu, Tráng A là dòng họ có uy tín với sự giàu có, trong khi Tàng nổi lên là kẻ vung tiền không tiếc tay. Người dân trong bản thường thấy Tàng lái ô tô đi dạo tại thị trấn nông trường Mộc Châu, trong khi vợ là Giàng Thị Sua cũng có xe riêng để đưa đón con đến trường.
Cuộc sống sung túc của đại gia đình Tráng A Tàng nhờ vào việc buôn bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển xuống Bắc Giang tiêu thụ cho các mối hàng.
Trưởng bản là… hậu phương
Để công việc làm ăn thuận lợi, Tráng A Chư (bố đẻ Tàng), Tráng A Lầu (anh ruột Tàng) đều là những chân rết thân cận của Tàng. Đặc biệt, với vỏ bọc là trưởng bản Lũng Xá, Tráng A Chư đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho con trai tung hoành.
Ngoài việc tham gia trực tiếp vào mua bán ma túy, trưởng bản Tráng A Chư còn đảm nhận nhiệm vụ “hậu cần” cho các đối tượng buôn bán ma túy từ Lào sang. Theo đó, việc cơm nước, chỗ ngủ nghỉ, sinh hoạt của những người mua bán ma túy đều do tay Chư sắp xếp.
Anh trai duy nhất của Tàng là Tráng A Lầu cũng chính là kẻ buôn ma túy có "số má" và đang bị truy nã đặc biệt. Ngoài ra, không thể không kể đến “bóng hồng” Giàng Thị Sua. Là người dân tộc Mông, không biết chữ, sinh cho Tàng 3 con, Giàng Thị Sua luôn đồng hành và trở thành cánh tay phải đắc lực cho chồng.
Bố vợ của Tàng là Giàng A Đua cũng cầm đầu một nhánh mua bán ma túy lớn. Nếu con rể hoặc bố vợ cần hàng có thể cung cấp cho nhau, thanh toán tiền sòng phẳng.
Hiện Giàng A Đua đang bỏ trốn cùng con trai là Giàng A Chứ. Còn em trai của Giàng Thị Sua là Giàng A Nhà, nguyên Bí thư Liên chi bộ 2 bản Lũng Xá, Tà Dê của xã Lóng Luông, cũng tiếp tay cho bố đẻ, anh trai, em gái, em rể. Bản thân Giàng A Nhà đã bị cơ quan điều tra xác định 4 lần mua bán trái phép với tổng số 310 bánh heroin.
và bị cáo Tráng A Tàng tại tòa Bị cáo Tráng A Tàng tại tòa - Ảnh: Hoàng Anh
Từ Mộc Châu đặt hàng tận Thái
Tháng 5.2013, Lương Thị Thảo (tức Thảo “xíu”, 36 tuổi, ở Bắc Giang) gọi điện cho Tàng nói rằng đang cần “hàng trắng”. Tàng lập tức liên hệ cho một người tên Nụ (ở Thái Lan) yêu cầu chuyển hàng. Sau đó, nhóm người Lào đã chuyển 265 bánh heroin cho Tàng qua đường mòn biên giới Việt - Lào. Số ma túy này Tàng cất giữ tại nhà bố đẻ và đã thanh toán cho Nụ thông qua các đối tượng vận chuyển người Lào số tiền hơn 1,7 triệu USD.
Một phi vụ triệu đô khác cũng được Tàng và Thảo giao dịch vào tháng 9.2012. Ở phi vụ này, Tàng giấu 172 bánh heroin dưới đáy thùng xe bán tải vận chuyển xuống Bắc Giang bán cho Thảo với giá hơn 1,2 triệu USD và thu lãi gần 70.000 USD.
Trong một lần giao dịch vào tháng 8.2012, Thảo vì dùng tiền để lo liệu cho “chồng hờ” bị công an bắt nên không có tiền để trả cho Tàng khi mua 142 bánh heroin. Tàng chấp nhận giao hàng và cho Thảo nợ số tiền gần 1 triệu USD. Trong một chuyến hàng khác với số lượng lớn, Tàng chỉ đạo Giàng A Chờ (44 tuổi, là công an viên, kiêm Phó bản Lũng Xá) đi trước “dò” đường. Khi đến địa phận tỉnh Hòa Bình, Tàng chỉ đạo Chờ quay về còn mình và đàn em tên Tráng A Nếnh đưa 207 bánh heroin xuống Bắc Giang bán cho Thảo.
Trước đó, Thảo gọi điện cho Tàng nói cần số lượng hàng lớn, càng nhiều càng tốt. Tàng lập tức liên hệ mối hàng và nhóm vận chuyển đã gùi 207 bánh heroin đến nhà Tráng A Chư giao cho Tàng. Để mua số ma túy này, Thảo đã trả đủ cho Tàng hơn 1,4 triệu USD.
Liên tục trong hai tháng 3 và 4.2013, Tàng tiếp tục bán cho Thảo lượng ma túy lớn thu về gần 2,5 triệu USD. Số ma túy này Thảo bán lại cho các đầu mối tiêu thụ khác, thu lợi bất chính hàng chục ngàn USD cho mỗi phi vụ. Riêng Tàng, trong hai phi vụ này đã thu lợi gần 200.000 USD.
Hàng... khuyến mãi
Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Ninh khai mạc sáng qua (4.8), Tráng A Tàng cùng 11 đồng phạm đã được nghe công bố cáo trạng trước khi trả lời thẩm vấn của HĐXX. Khi được hỏi về 553 viên ma túy tổng hợp bị bắt cùng đợt với 265 bánh heroin, bị cáo Tàng khai đó là “hàng khuyến mãi” của đầu nậu.
Trong khi đó, nhiều bị cáo đồng phạm trong vụ án đã lần lượt phản cung, không thừa nhận vai trò giúp sức cho “ông trùm” như cáo trạng quy kết. Vợ của Tàng - bị cáo Giàng Thị Sua tỏ ra bình tĩnh khi khai không biết ma túy là gì, không biết những ai vận chuyển, không biết bị bắt chỗ nào, không biết rời Hà Nội đi Bắc Giang giao heroin lúc mấy giờ...
Riêng bị cáo Thảo đã khai rõ chi tiết từ lúc gặp “ông trùm” vào năm 2009 với phi vụ đầu tiên và trở thành khách hàng “ruột” của đường dây này cho đến thời điểm bị bắt giữ là tháng 7.2013. Tổng cộng đã có 12 phi vụ mua bán trót lọt với lượng hàng cực lớn.
Hôm nay (5.8), tòa tiếp tục làm việc.
Hà An
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.