Ép xã viên thuê máy gặt lúa giá cao

05/05/2015 10:00 GMT+7

Nhiều hộ nông dân ở P.Hương Long, TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) phản ánh đến Thanh Niên việc họ bị Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Long (viết tắt là HTX Hương Long) cản trở, không cho xã viên thuê máy gặt lúa bên ngoài để thu hoạch lúa đông xuân.

Ngày 4.5, nhiều hộ nông dân ở P.Hương Long, TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) phản ánh đến Thanh Niên việc họ bị Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Long (viết tắt là HTX Hương Long) cản trở, không cho xã viên thuê máy gặt lúa bên ngoài để thu hoạch lúa đông xuân.

Nông dân P.Hương Long phản ứng việc HTX Hương Long cản trở không cho họ thuê máy gặt bên ngoài - Ảnh: B.N.L
Nông dân P.Hương Long phản ứng việc HTX Hương Long cản trở không cho họ thuê
máy gặt bên ngoài - Ảnh: B.N.L
Ông Nguyễn Mãi (trú thôn An Ninh Thượng, P.Hương Long) cho biết gia đình ông có 7 sào lúa đến thời điểm chín rộ, cần phải thu hoạch. Thế nhưng khi ông thuê máy gặt ra đồng thì bị người của HTX Hương Long cản trở.
“Nông dân cần gặt lúa cho kịp thời vụ vì sợ trời mưa, lúa sẽ hư hại. Trong khi HTX ép dân phải thuê máy gặt được HTX hợp đồng với giá cao hơn. Chúng tôi thuê máy gặt ngoài là 100.000 đồng/sào, còn máy gặt được HTX “bảo kê” là 125.000 đồng/sào, mà máy của HTX cũng không đủ để gặt cho dân”, ông Mãi nói.
Một số hộ dân cho biết trong hai ngày 3 - 4.5, đã có 6 máy gặt không nằm trong diện được HTX Hương Long ký hợp đồng bị ngăn cản, Công an P.Hương Long cũng đến lập biên bản, không cho thực hiện dịch vụ.
Tuy nhiên, trả lời PV Thanh Niên, trung tá Phạm Hữu Quang, Trưởng công an P.Hương Long, nói lực lượng công an chỉ có mặt để giữ trật tự chứ không can thiệp vào vấn đề giữa HTX và các xã viên.
Làm việc với các PV, ông Nguyễn Sỹ Sà, Chủ nhiệm HTX Hương Long, nói vụ đông xuân năm nay xã viên của HTX gieo trồng 160 ha lúa, HTX đã đứng ra ký hợp đồng với chủ của 9 máy gặt. Chủ của mỗi máy gặt phải đóng quỹ cho HTX từ 3 - 6 triệu đồng/30 mẫu lúa nhằm ràng buộc trách nhiệm.
Ông Sà giải thích những máy gặt không thuộc diện được ký hợp đồng với HTX không được vào gặt lúa cho xã viên là vì “những máy này cắt lúa không đúng kỹ thuật” (?). Còn vì sao giá gặt lúa của những máy có hợp đồng với HTX cao hơn bên ngoài thì ông Sà giải thích là “do chất lượng dịch vụ”.
Về câu hỏi HTX dựa vào quy định nào để ngăn cản xã viên thuê máy bên ngoài gặt lúa, ông Sà trả lời “HTX đã có quy định xã viên phải sử dụng dịch vụ của HTX theo hợp đồng dịch vụ”.
Trong khi đó, xã viên khẳng định họ không hề biết quy định nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.