Facebook giả Cục Hải quan rao bán SH, Exciter, LX Vespa giá ‘bèo’

26/08/2015 14:43 GMT+7

(TNO) Cộng đồng mạng đang “dậy sóng” khi một trang Facebook có tên “Cục Hải quan thanh lý xe trốn thuế” đăng tin thanh lý, kèm theo ảnh của hàng ngàn chiếc xe máy mới cóng, "giá bèo".

(TNO) Cộng đồng mạng đang “dậy sóng” khi một trang Facebook có tên “Cục Hải quan thanh lý xe trốn thuế” đăng tin thanh lý, kèm theo ảnh của hàng ngàn chiếc xe máy mới cóng, "giá bèo".

Tổng cục Hải quan khẳng định Facebook "Cục Hải quan thanh lý xe trốn thuế" là giả mạo - Ảnh chụp màn hình
 
Xe SH nhập khẩu giá 15 triệu đồng
Status mới nhất trên tài khoản Facebook "Cục Hải quan thanh lý xe trốn thuế" - Ảnh chụp màn hình
Truy cập vào trang Facebook “Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế”có thể thấy ngay status mới nhất là “1.073 xe máy thanh lý đợt 1 đã hết. Thu về hơn 11 tỉ đồng, số tiền này đã được gửi đi các tỉnh thành trên cả nước để ủng hộ trẻ em nghèo chơi trung thu vui vẻ”.
Sau đó là lời mời chào mua thanh lý đợt 2, “nhanh tay chat cho chúng tôi để đặt mua xe nào”, kèm theo lời chào như mua bán mỹ phẩm “Thông báo thanh lý đợt hàng hóa giá kho xe hải quan Kiên Giang”.
Điều gây sốc là giá rao bán xe của trang facebook trên rất “bèo”. Cụ thể: xe SH 150i nhập từ Ý, giá 15 triệu đồng; Dream Thái 5 triệu đồng; Exciter 150cc giá 5 triệu đồng; xe Air Blade 7 triệu đồng, xe LX Vespa giá 7 triệu đồng; xe Liberty giá 7 triệu đồng… Cũng theo “thông báo” trên, đợt hàng này sẽ thanh lý công khai tại số 732 Nguyễn Trung Trực, P.An Hòa, TP.Rạch Giá (Kiên Giang).
Lời rao bán khá hấp dẫn: “Sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng được Cục Đăng kiểm tiến hành khảo sát trực tiếp. Các mặt hàng sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được hưởng chính sách bảo hành chính hãng của các hãng xe máy chính hãng có mặt tại thị trường trong nước như Honda, SYM, Suzuki, Yamaha, Vespa”.
“Sản phẩm nhập khẩu, chúng tôi yêu cầu người mua kiểm tra rõ chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng. Khuyến khích cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp mua nguyên lô sẽ được hưởng chính sách theo diện doanh nghiệp hóa giá”, một status trên Facebook này viết.
Chuyển tiền bằng... thẻ cào
Sau phần “chào giá”, Facebook “Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế” tiếp tục nói đến hình thức mua hàng. Theo đó, cách thức mua như sau: Đặt cọc 10% giá trị xe làm tin; làm hồ sơ; gửi xe cho người mua; nhận xe; thử xe và lấy xe thì trả nốt 90% số tiền còn lại.
“Khách hàng có thể mua hàng theo 2 hình thức: Đặt hàng online và trực tiếp mua hàng (khi đi vui lòng mang theo CMND và sổ hộ khẩu để đối chiếu theo quy định. Khi mua hàng trực tiếp tại Bãi kho 1 (732 Nguyễn Trung Trực, P.An Hòa, TP.Rạch Giá) sẽ được cung cấp đầy đủ hóa đơn và hồ sơ kèm theo xe trực tiếp để cá nhân mua hàng có cơ sở đăng ký mới xe theo quy định pháp luật. Toàn bộ hàng đều là xe mới 100% nguyên thùng, chưa qua sử dụng. Khách hàng có nhu cầu có thể đặt hàng online”, theo nội dung trên Facebook “Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế”.
Điều bất ngờ là cách đặt cọc online cho khách hàng ở xa không đến mua trực tiếp được là trả 10% bằng cách mua thẻ cào số tiền tương đương rồi nhắn mã số qua Facebook hoặc gửi qua thẻ VisaCC : 4759 - 5868…
Facebook “Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế” hướng dẫn: “Ví dụ bạn phải đặt cọc 500.000 đồng thì bạn có thể mua 5 thẻ cào điện thoại… mệnh giá 100.000 đồng hoặc 1 thẻ 500.000 đồng... rồi cào lớp mã bạc chụp ảnh mấy cái thẻ đó rồi gửi vào tin nhắn cho mình. Bên mình sẽ tiến hành lấy địa chỉ, họ và tên, số điện thoại của bạn để giao hàng”.
Để giải thích cho cách thanh toán “gọn nhẹ” của mình, trang này viết: “Do địa hình và một số lý do nào khác mà cơ quan chúng tôi không được lắp cây ATM để rút tiền, nên bọn mình không dùng chuyển khoản... Có 2 cách đặt cọc như ở trên, nếu bạn không có thẻ VisaCC thì bạn thanh toán bằng hình thức thẻ cào cũng được ạ! Bên mình có ngân hàng chuyển thẻ cào thành tiền mặt số tiền đó sẽ dùng để tặng và quyên góp cho trẻ em nghèo vui chơi trung thu”.
Trang Facebook này khuyến khích: “Xe trong kho còn khá ít nên các bạn nhanh tay đặt cọc 10%, bên mình sẽ chuyển xe bằng ô tô. Trong vòng 2 ngày nhận được xe và trả nốt số tiền còn lại”.
Trước thông tin “rao bán” hàng ngàn xe máy ở Kiên Giang gây xôn xao mạng xã hội, trưa 26.8, trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên Online, ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang rất bất ngờ và cho rằng đây là tin “không chính thống”. Ông Thi đề nghị phóng viên liên lạc với cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang để xác minh thêm.
Ngay sau đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ron, Phó Cục trưởng, Cục Hải quan Kiên Giang đã phủ nhận hoàn toàn thông tin “bán thanh lý xe trốn thuế” ở địa phương như trang “Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế” thông báo.
“Hải quan ở Kiên Giang không có thanh lý chiếc xe nào đâu. Cũng không có chuyện bắt xe trốn thuế từ Campuchia để thanh lý. Tôi khẳng định đó là thông tin sai sự thật, người dân cảnh giác để tránh bị lừa”, ông Ron nói.
Tổng cục Hải quan yêu cầu kiểm tra, xử lý các trang Facebook giả mạo bán xe trốn thuế
Sáng 26.8, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình cho biết đã yêu các cán bộ rà soát làm rõ hành vi lập các fanpage, tài khoản Facebook giả mạo cơ quan hải quan, thanh lý xe trốn thuế.
Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày Tổng cục Hải quan cũng phát đi thông báo khẳng định qua rà soát đã phát hiện trang trên Facebook “Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế” có rao bán một loạt các thông tin với nội dung: Chúng tôi đang thanh lý xe máy số lượng lớn (Xe SH 150i nhập Italy giá 15 triệu đồng; xe Dream Thái Lan 5 triệu đồng…)… Đồng thời, trang này còn đưa ra thông tin khá nhạy cảm như: Hiện tại cơ quan đang thanh lý những xe bị tạm giữ của các đối tượng nhập lậu về Việt Nam, xe mới 100%, có thể đăng ký giấy tờ, biển như xe bình thường. Xe này toàn xe nhập chính hãng.
Trước những thông tin này, Tổng cục Hải quan khẳng định: Những trang Facebook trên đều là giả mạo. Tổng cục Hải quan không lập bất cứ trang nào trên mạng xã hội để rao bán xe.
Trao đổi thêm với Thanh Niên Online, ông Bình cũng cho biết tất cả các xe bị tịch thu, nếu có thanh lý, sẽ được thực hiện theo phương pháp đấu giá công khai, đúng quy định của pháp luật.
“Chúng tôi sẽ yêu cầu cán bộ làm rõ thông tin này và đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của luật pháp”, ông Bình nói. (Anh Vũ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.