Gần 20.000 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội do dịch Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
18/02/2020 15:58 GMT+7

Hà Nội sẽ phải điều chỉnh mục tiêu thu hút 31,88 triệu lượt khách, trong đó có 8,21 triệu lượt khách nước ngoài vào năm nay, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 .

Chiều 18.2, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Du lịch cho biết, dịch bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 bùng phát đang là thách thức lớn đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Dịch bệnh đã tác động tương đối lớn tới quyết định của du khách trong việc hủy kế hoạch du lịch giai đoạn từ tháng 1 - 4.2020.
Tính đến 17.2, theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp lữ hành tạm tính, đã có 19.846 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, tập trung chính vào khách đến từ Trung Quốc (17.120 lượt), còn lại là các thị trường khác như Đài Loan, Singapore, Nhật, Indonesia, châu Âu, Mỹ…
Có 15.125 khách Việt Nam hủy tour du lịch nước ngoài, chủ yếu là du lịch Trung Quốc (8.702 lượt). Hơn 19.119 khách nội địa hủy tour đến Hà Nội, đi lễ hội… Theo số liệu thống kê từ các cơ sở lưu trú, số ngày phòng bị hủy là 30.665 ngày với 42.773 lượt khách đã đặt thông báo hủy phòng.
Các điểm đón khách du lịch là các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đều đã mở cửa hoạt động lại theo chỉ đạo của Thủ tướng. Khách du lịch đến các điểm du lịch có xu hướng tăng hơn, đã đạt 50 - 70% so với thời điểm không có dịch, mà Sở Du lịch Hà Nội cho rằng do hiệu quả từ những nỗ lực tuyên truyền và phòng chống dịch. Đối tượng khách giảm chủ yếu là khách nội địa chứ không phải khách nước ngoài.
Hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch cũng sụt giảm công suất xe lưu hành từ 40 – 60%.
Phó giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu đơn cử: Chùa Hương cả năm đón khoảng 1,3 triệu khách, ngày cao điểm đón 7.000 lượt, nhưng từ 7.2 đến nay mới đón 25.000 lượt, giảm 60% so với cùng kỳ. Tuy vậy, Hà Nội đang triển khai tích cực các hoạt động đảm bảo an toàn cho du khách để du khách thấy yên tâm, thoải mái, tin tưởng khi đến với Hà Nội. 

Chưa lùi chặng đua F1 tại Hà Nội

Liên quan đến chặng đua F1 tại Hà Nội, ông Trần Trung Hiếu cho biết, tuần trước Sở đã tổ chức họp với các bên liên quan. Đây là sự kiện thể thao nhưng có tác dụng rất lớn đối với du lịch Việt Nam và du lịch Hà Nội. Tổng cục Du lịch cũng đã xác định sự kiện là một trọng điểm của năm 2020.
“Hiện chưa ai nói là hủy chặng này. Ngành du lịch đang cố gắng đảm bảo tốt nhất việc an toàn, bình ổn giá, chất lượng dịch vụ cung cấp khi khách đến, kết nối các đơn vị dịch vụ và kêu gọi sự vào cuộc của toàn bộ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đồng hành với mục tiêu của thành phố, đảm bảo một giải đua, một sự kiện tốt nhất”, ông Hiếu cho biết.
Năm 2019, Hà Nội khá thành công với du lịch, khi là 1/19 ứng viên của hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2019”; đứng thứ 15 trong 161 điểm đến hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo đánh giá của Master Card, được nhận giải Travellers’ Choice Awards năm 2019 (giải bình chọn của khách du lịch), xếp thứ 4/25 điểm đến hàng đầu châu Á và 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới do du khách bình chọn trên TripAdvisor, CNN bình chọn Hà Nội là điểm đến của Việt Nam lọt top “Danh sách vàng những điểm du lịch tốt nhất châu Á”.
Năm 2019, Hà Nội đón gần 29 triệu lượt khách, tăng 10,1% so với năm trước, trong đó khách quốc tế là hơn 7 triệu lượt (tăng 17%).
Khách quốc tế đến Hà Nội từ hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó châu Á chiếm thị phần cao nhất với 61,2%, châu Âu chiếm 24,1%, tiếp đến là châu Mỹ (5,5%), châu Úc (5,1%) và châu Phi (4,1%).
Năm nay, kế hoạch của Hà Nội là thu hút 31,88 triệu lượt khách, trong đó 8,21 triệu khách nước ngoài; tổng thu từ du lịch đạt 116.762 tỉ đồng, công suất sử dụng phòng 65 - 68%. Tuy nhiên, với tác động của dịch Covid-19, ngành du lịch cho biết “sẽ xây dựng kịch bản, điều chỉnh chỉ tiêu cho phù hợp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.