Gắn camera 'công vụ' ở bar, vũ trường để giám sát ma túy

10/12/2019 04:58 GMT+7

Nhiều vấn đề nóng như: tình trạng dâm ô trẻ em, ma túy, tín dụng đen; lừa bán đất nền, chủ đầu tư nợ “sổ hồng”... đã được các đại biểu chất vấn Giám đốc Công an TP.HCM và Sở TN-MT.

Ngày 9.12, kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa IX bước sang phiên chất vấn Giám đốc Công an TP và Giám đốc Sở TN-MT.

Thí điểm gắn camera “công vụ” trong quán bar, vũ trường ở Q.1 và Q.3

Trả lời chất vấn, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP, cho biết năm 2019 tình hình phạm pháp hình sự được kéo giảm 8,25%; tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác đạt 92%; phá nhiều vụ ma túy, thu giữ số lượng lớn... Về vấn đề xâm hại trẻ em, ông Phong thông tin năm 2019 tăng 35 vụ, công an đã khởi tố 52 vụ với 44 bị can; các vụ xâm hại trẻ em thường xảy ra ở khu vực vắng, nhà trọ, nhà riêng, xưởng làm việc và các khu công cộng, trong đó có 15 vụ các cháu đi một mình, không người thân đi cùng.
Liên quan tình trạng lừa đảo bán đất nền, Giám đốc Công an TP cho rằng các cơ quan chức năng cần phối hợp để nắm được hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, người dân cũng cần tìm hiểu thông tin dự án trước khi thực hiện giao dịch. Dẫn chứng vụ án lừa đảo ở Công ty Alibaba, ông Phong cho rằng có người trở thành nạn nhân vì bị hấp dẫn bởi lãi suất được hứa hẹn - dù không có căn cứ để tin rằng lãi suất đó là thật.
Về xử lý tín dụng đen, ông Phong cho hay thời gian qua hình thức tín dụng này ở TP có chiều hướng giảm. Cụ thể năm 2019, chỉ còn 51 nhóm với 178 người có dấu hiệu cho vay đòi nợ trái pháp luật so với năm 2018 là 94 băng nhóm với hơn 300 người. Năm 2019, Công an TP khởi tố 9 vụ với 31 đối tượng đòi nợ trái luật, so với năm 2018 không xử lý hình sự được vụ việc nào. Đáng chú ý, ông Phong cho biết, vừa qua Công an TP đã tham mưu UBND TP kiến nghị Chính phủ không chấp nhận dịch vụ đòi nợ thuê.
Về công tác phòng chống ma túy, ngoài những biện pháp nghiệp vụ, tại phiên chất vấn, ông Phong cũng thông tin lãnh đạo TP đã đồng ý cho thí điểm lắp đặt camera trong quán bar, vũ trường và karaoke ở Q.1 và Q.3 để giám sát việc sử dụng ma túy trái phép.

Giải quyết sổ hồng cho người dân

Trả lời chất vấn của đại biểu về tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất (GCN), Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đến nay TP cấp trên 1,6 triệu GCN - tăng 27.000 trường hợp so với báo cáo kỳ họp HĐND TP gần nhất. Ngoài ra, TP đã cấp 62.000 GCN của khoảng 194 dự án chung cư trên toàn TP. Theo ông Thắng, trước khi xây dựng chung cư, chủ đầu tư (CĐT) được cấp GCN có quyền thế chấp GCN này cho ngân hàng (NH) để lấy tiền tổ chức xây dựng.
“Tuy nhiên khi xây dựng xong, CĐT cần trả tiền cho NH để lấy GCN này ra nộp cho cơ quan nhà nước cấp GCN sử dụng nhưng nhiều CĐT không thực hiện quy trình này”, ông Thắng nói.
Ông Thắng cho biết, trước việc ảnh hưởng đến người mua chung cư, vừa qua Sở TN-MT đã kiến nghị Bộ TN-MT, Bộ Tư pháp cho phép cùng với NH giữ lại phần sở hữu của CĐT tương ứng với phần rút ra để cấp GCN cho người dân... Trước tình trạng CĐT mang sổ đỏ dự án thế chấp, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng trách nhiệm chính là của CĐT, nhưng phía NH và người dân cũng có trách nhiệm. Về phía nhà nước, các sở ngành phải quản lý thật chặt quy hoạch, xây dựng và giải quyết nhanh cho CĐT khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Chi thu nhập tăng thêm cho công chức giảm

* Xây dựng đề án tăng tỷ lệ ngân sách được giữ lại
Chiều 9.12, HĐND TP thảo luận và thông qua 22 tờ trình, trong đó tờ trình tạo ra nhiều tranh luận là tờ trình điều chỉnh Nghị quyết 03 về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức. Do không đủ ngân sách nên UBND TP đề xuất điều chỉnh thu nhập tăng thêm năm 2020 từ 1,8 lần xuống còn 1,2 lần.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết hiện số thu của TP nộp về T.Ư cao nhất cả nước nhưng số thu ngân sách thực tế được hưởng ngày càng giảm qua từng thời kỳ.
Năm 2003 là 33% và đến thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020 được giữ lại 18%, giảm mạnh so với giai đoạn trước. Ông Phong đưa ra so sánh với những TP trên 10 triệu dân, tỷ lệ điều tiết ngân sách của TP.HCM thuộc hạng thấp nhất thế giới. Do đó, TP đang lập đề án điều chỉnh tỷ lệ ngân sách tăng 18% - 33% trong giai đoạn 2020 - 2030 trình T.Ư xem xét.
Việc kiến nghị tăng tỷ lệ ngân sách được giữ lại giúp TP phát triển bền vững, giữ vai trò đầu tàu, tiếp tục đóng góp cho cả nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.