Gấp rút ứng phó biến đổi khí hậu

28/04/2011 00:32 GMT+7

“Chủ động phòng tránh thiên tai, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu” là một trong những nội dung đặt ra trong Nghị quyết ĐH Đảng XI.

Trao đổi với Thanh Niên xoay quanh vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Bộ Tài nguyên - Môi trường đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan gấp rút hoàn thiện Chiến lược quốc gia ứng phó về biến đổi khí hậu. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Chiến lược này cần được xây dựng trên quan điểm: một mặt chủ động giảm nhẹ rủi ro, hậu quả của biến đổi khí hậu với Việt Nam; mặt khác nhìn nhận biến đổi khí hậu là thời cơ để chuyển sang cuộc cách mạng mới về công nghệ kỹ thuật, tìm ra năng lượng mới, thay đổi công thức phát triển, thay đổi mẫu hình tiêu thụ để hướng tới một nền kinh tế carbon thấp, phát triển bền vững hơn.


Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà

Trong 5 năm tới, sẽ tập trung xem xét đánh giá thực trạng, những tác động hiện hữu, dự báo tương lai về biến đổi khí hậu, tập trung hoàn thiện thể chế, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức, kiến thức liên quan biến đổi khí hậu, tập trung triển khai cụ thể hóa hành động của các bộ, ngành. Đồng thời với đó, sẽ tập trung vào những công việc, dự án cấp bách, như nâng cấp cải tạo các tuyến đê biển, đê sông, tập trung vào công việc bảo vệ các khu đô thị, khu dân cư hiện do triều cường, nước biển dâng tạo ra ngập lụt. Giải quyết tình trạng các khu vực hoạt động sản xuất nông nghiệp đang bị xâm nhập mặn. Đồng thời, chúng ta sẽ thực hiện ngay các dự án giải quyết các vấn đề hiện đã nảy sinh, xuất hiện, tác động, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, cuộc sống người dân bằng việc quy hoạch, di dời dân khỏi những vùng bị thiên tai đe dọa.

 Chiến lược quốc gia về ứng phó biến đổi khí hậu dự kiến ban hành trong quý 2/2011, sau khi lấy ý kiến các bộ ngành, các tổ chức quốc tế, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng. Cùng với việc phê duyệt Chiến lược, chắc chắn Chính phủ sẽ có văn bản tiếp theo giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư xây dựng chiến lược phát triển nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường dựa trên yêu cầu giảm nhẹ hiệu ứng nhà kính, nghĩa là vừa xem xét ứng phó biến đổi khí hậu vừa thay đổi phương thức, định hướng phát triển. Dự kiến năm 2012, sau khi Thủ tướng phê duyệt Chiến lược quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu, Ban cán sự Đảng Chính phủ sẽ báo cáo Bộ Chính trị, BCH Trung ương để ban hành một nghị quyết của Trung ương quán triệt tổ chức trong toàn bộ hệ thống chính trị - xã hội, tạo ra sự thống nhất trong toàn dân để tập trung toàn bộ trí tuệ, huy động tối đa các nguồn lực để ứng phó biến đổi khí hậu một cách hiệu quả.

 Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng sẽ chuẩn bị nội dung để Chính phủ trình Quốc hội ban hành một nghị quyết tạo môi trường pháp lý triển khai thực hiện bằng được các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp về ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam. Như vậy chúng ta sẽ có đồng bộ các chủ trương, đường lối, chính sách cũng như biện pháp triển khai thực hiện cho dự án dài hơi từ nay đến 2050 và tầm nhìn 100 năm xuyên suốt.

 Thực hiện tốt Chiến lược quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu sẽ là cơ hội nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế bởi đây cũng là mục tiêu chung mà thế giới đặt ra trong hiện tại và giai đoạn tới để cùng bảo vệ môi trường, giảm thiểu rủi ro, thiệt hại từ tác động của biến đổi khí hậu.

 Bảo Cầm (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.