Gia đình mẹ con sản phụ chết bất thường lại ‘vây’ bệnh viện

23/03/2015 18:44 GMT+7

(TNO) Sáng nay 23.3, người thân của sản phụ Võ Thị Vân (30 tuổi, ngụ xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An) lại kéo đến Bệnh viện huyện Diễn Châu để khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật đối với kíp trực của bệnh viện khiến chị Vân và thai nhi tử vong vào tối 8.3 vừa qua.

(TNO) Sáng nay 23.3, người thân của sản phụ Võ Thị Vân (30 tuổi, ngụ xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An) lại kéo đến Bệnh viện huyện Diễn Châu để khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật đối với kíp trực của bệnh viện khiến chị Vân và thai nhi tử vong vào tối 8.3 vừa qua.

Gia đình sản phụ Vân tập trung đề nghị tại Bệnh viện huyện Diễn Châu nhận trách nhiệm - Ảnh: Phạm ĐứcGia đình sản phụ Vân tập trung đề nghị Bệnh viện huyện Diễn Châu nhận trách nhiệm
- Ảnh: Phạm Đức
Bệnh viện huyện Diễn Châu đã làm việc với người nhà sản phụ Võ Thị Vân tại phòng họp của bệnh viện. Kíp trực đỡ đẻ cho sản phụ Vân là bác sĩ Cao Thị Hường, nguyên Phó khoa Sản bệnh viện và hai nữ hộ sinh Hồ Thị Tình, Nguyễn Thị Giang cũng có mặt tại buổi làm việc này.
Anh Trương Trọng Xuân, chồng của sản phụ Vân, cho rằng: “Chúng tôi muốn làm rõ tại sao gia đình yêu cầu bệnh viện cho đẻ mổ, trong khi đó bác sĩ Hường cho hộ sinh Giang tiêm thuốc để đẻ chỉ huy. Trong khi đó, lúc siêu âm con tôi được xác định nặng 4,3 kg. Chúng tôi chỉ yêu cầu những người này thẳng thắn nhận lỗi của mình, rồi gia đình sẽ bỏ qua nhưng họ vẫn trả lời quanh co”.
Theo anh Xuân, tại buổi làm việc bác sĩ Hường đã chối bỏ không chỉ đạo việc tiêm thuốc đẻ chỉ huy, mà chỉ cho hộ sinh Giang tiêm thuốc chống sốc. Đại diện gia đình sản phụ Vân cũng đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm kíp trực, tuy nhiên nhiều câu hỏi vẫn chưa được phía bệnh viện trả lời thấu đáo.
Đến hơn 11 giờ cùng ngày, ông Trần Khắc Tiến, Giám đốc Bệnh viện huyện Diễn Châu, thông báo sẽ yêu cầu bác sĩ Hường và hai hộ sinh viết bản tường trình. Sáng 24.3, bệnh viện sẽ công khai bản tường trình này và giải đáp các câu hỏi đang “nợ” gia đình ngay tại hội trường UBND xã Diễn Xuân.
Ông Tiến cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình sản phụ Vân khi kíp trực đã để xảy ra sai sót về chuyên môn, không tiên lượng được ca sinh làm sản phụ Vân tử vong do sốc mất máu vì vỡ tử cung.
Người thân đau đớn trước cái chết bất thường của mẹ con sản phụ Vân - Ảnh: Phạm ĐứcNgười thân đau đớn trước cái chết bất thường của mẹ con sản phụ Vân - Ảnh: Phạm Đức
Như Thanh Niên Online đã thông tin, hội đồng chuyên môn Sở Y tế Nghệ An đã có kết luận: Bác sĩ và nữ hộ sinh trong kíp trực chưa tuân thủ đầy đủ các quy trình và quy chế chuyên môn; trình độ chuyên môn yếu kém, không phát hiện kịp thời các triệu chứng đẻ khó dẫn tới đánh giá và tiên lượng chưa chính xác. Hội đồng kỷ luật Sở này đã quyết định cách chức Phó khoa Sản đối với bác sĩ Cao Thị Hường, chuyển công tác khác, không tham gia trực tiếp khám và điều trị sản, phụ khoa cho người bệnh trong thời hạn 12 tháng. Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang bị kỷ luật cảnh cáo, chuyển xuống làm hộ lý trong thời hạn 12 tháng. Nữ hộ sinh Hồ Thị Tình bị kỷ luật khiển trách, chuyển xuống làm hộ lý trong thời hạn 6 tháng.
Chiều nay 23.3, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Nguyễn Đình Long cho biết hội đồng chuyên môn và kỷ luật của Sở đã họp rất kỹ, và mức án kỷ luật đối với bác sĩ Hường và hai nữ hộ sinh Giang và Tình là hợp tình, hợp lý.
“Đây là tai nạn nghề nghiệp của y bác sĩ, không ai mong muốn xảy ra cả. Ngay cả bản thân bác sĩ Hường và hai hộ lý đã rất đau khổ khi để xảy ra sự việc đáng tiếc này”, ông Long nói.
Ông Long cũng cho rằng việc bệnh viện hỗ trợ về mặt vật chất cho gia đình sản phụ là theo thỏa thuận. “Nếu gia đình muốn mức bồi thường bao nhiêu thì phải do tòa án quyết định, còn theo quy định hiện hành thì không quy định về mức bồi thường”, ông Long nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.