Giá phòng nghỉ ở Hạ Long tăng chóng mặt

24/04/2012 03:00 GMT+7

Háo hức về với Tuần Du lịch Hạ Long để tham gia đón danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, nhưng không ít du khách đã “méo mặt” vì không chịu được “nhiệt” tăng giá phòng nghỉ ở nơi đây.

Kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sắp tới gần, chị Nguyễn Thanh Hương, 40 tuổi, ở Hải Phòng, dự tính cùng chồng và cô con gái sang Hạ Long dự lễ hội Carnaval. Nghe nói năm nay có cả tiết mục đón nhận danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên mới nên cả nhà chị rất háo hức. Tuy nhiên, khi gọi điện đến khách sạn Novotel để đặt phòng, chị giật mình khi thấy lễ tân cho biết giá phòng tiêu chuẩn (standard) sẽ tăng thêm hơn 50% giá thành so với ngày thường.

Nghĩ xót tiền, chị Hương quyết định chuyển cả nhà sang ở bên khu Hòn Gai cho “kinh tế”. Được bạn bè giới thiệu khách sạn Nam Đạt ở Đoàn Thị Điểm, Hạ Long, chị Hương liên hệ đặt phòng và lại một lần nữa... giật mình: “Họ nói dịp nghỉ lễ sắp tới đã hầu như kín hết phòng, giá thấp nhất cho phòng 1 giường là 1 triệu đồng/đêm. Còn các loại phòng khác đều từ 1,5 triệu tới trên 2 triệu đồng/phòng”.

Không chỉ có các khách sạn cao cấp hay đạt tiêu chuẩn, nhiều nhà nghỉ, phòng trọ bình dân khu vực Hòn Gai cũng “té nước theo mưa”, tăng giá phòng nghỉ lên gấp 2, thậm chí gấp 3, 4 lần ngày thường lên mức dao động từ 400.000 – 700.000 đồng/phòng/đêm.

Ngủ trên tàu du lịch

Trong khi các phòng nghỉ và cơ sở lưu trú trên vịnh đang vào mùa “cao điểm” của đợt tăng giá thì dịch vụ phòng nghỉ của các tàu du lịch cao cấp trên vịnh tỏ ra khá ổn định. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Bài Thơ cho biết: “Công ty của chúng tôi có 18 tàu ngủ đêm, lưu trú trên vịnh nhưng cho đến thời điểm này, chúng tôi không tăng giá tour ngủ đêm cũng như bất kỳ một dịch vụ nào trên tàu. Vì đa số các khách du lịch đặt phòng nghỉ theo tour và không có điều khoản tăng giá trong hợp đồng”.

Không những không tăng giá, thậm chí, có nhiều doanh nghiệp kinh doanh tàu ngủ đêm lưu trú trên vịnh còn có chương trình giảm giá để thu hút thêm du khách. Ông Bùi Đức Long, Giám đốc công ty TNHH Du lịch Hương Hải xác nhận: “Công ty chúng tôi hiện đang có chương trình khuyến mãi giảm giá 10% cho khách du lịch tham gia các tour nghỉ đêm trên vịnh. Với mức giá đã giảm còn khoảng 1,6 triệu đồng/phòng/đêm bao gồm các dịch vụ đi tour trọn gói”.

Ông Long phân tích thêm: “Nghỉ đêm trên vịnh là một dịch vụ cao cấp và chủ yếu được du khách phương Tây ưa chuộng. Nhưng kỳ nghỉ lễ dài của họ chủ yếu là vào mùa đông nên mùa hè được coi là mùa thấp điểm của dịch vụ này. Và dĩ nhiên, chúng tôi phải khuyến mãi để kích cầu du khách. Đưa họ xuống biển, thay vì ở trong đất liền, cũng là một cách để nhằm giảm tải cho mùa du lịch biển Hạ Long năm nay”.

Ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Quảng Ninh cho biết, khoảng 1.600 phòng nghỉ của thành phố Hạ Long đều đã kín phòng trong dịp lễ 30.4 và 1.5 sắp tới. “Đa phần là khách đặt theo tour du lịch và làm hợp đồng từ trước đó rất lâu nên không có hiện tượng tăng giá. Trường hợp tăng giá đột biến có lẽ chỉ xảy ra ở các khách lẻ, các cá nhân sát dịp lễ mới có nhu cầu về phòng nghỉ. Ước tính, sẽ có khoảng 500.000 du khách lưu lại Hạ Long trong kỳ nghỉ lễ  này”, ông Linh nói thêm. Cũng theo ông Linh, Quảng Ninh đang tích cực tổ chức các tour di chuyển về các điểm du lịch cũng hấp dẫn không kém Hạ Long như Vân Đồn, Cô Tô nhằm “giãn” lượng khách lưu trú và giảm tải cho khu vực Hạ Long.

B.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.