Giải cứu hành khách kẹt trên đèo

04/11/2010 02:40 GMT+7

Lúc 13 giờ hôm qua 3.11, nhóm PV Thanh Niên sau khi khiêng xe máy vượt qua nhiều đoạn đường sạt lở nặng trên đèo Khánh Lê (giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng) đã đến được nơi đoàn ô tô bị kẹt giữa đèo hơn hai ngày qua.

Ông Trần Đình Khanh cho biết, xe của ông chở đàn heo từ huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) ra Hà Nội, trị giá trên 500 triệu đồng, nay đã chết 12 con. Nếu không được giải cứu sớm, đàn heo sẽ chết dần chết mòn vì đói và lạnh. Lúc đầu, ông bán heo chết cho người dân địa phương 300.000 đồng/con, sau đó hạ giá xuống 200.000 đồng, rồi 100.000 đồng và sau đó cho luôn. Để cứu đói, ông Khanh đã mổ heo cho hành khách dùng tạm.

Ông Vấn Phu Khìn, hành khách trên xe 49X-5411 cho biết, trước đó, vào chiều tối 2.11, đói quá, ông và nhiều hành khách lội bộ vượt qua nhiều điểm sạt lở để đến một điểm dân cư trú qua đêm. Tại đây họ được một quán cho ăn tối. Một số hành khách cho biết: vào buổi trưa, người dân địa phương mới đem cơm lên đèo để bán 30.000 đồng/hộp. Vì vậy cả ngày họ chỉ được ăn 1 bữa. Nhiều người phải lấy bánh kẹo mua làm quà ra để lót dạ. Người dân địa phương bán 1 chai nước uống 5.000 đồng. Nhiều khách lỡ đường chê đắt phải dùng tạm nước chảy từ khe núi. Tội nghiệp nhất là cháu Tô Đình Phúc (18 tháng tuổi), không ăn gì, chỉ bú mẹ. Nhưng mẹ thiếu ăn nên thiếu sữa, vì thế cháu đói và quấy khóc suốt đêm.

Quá sốt ruột trước việc người thân bị kẹt giữa đèo, một người đã đi xe máy từ TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) vượt qua chặng đường hơn 180 km trong mưa gió đến điểm kẹt xe lúc 8 giờ sáng 3.11 để chở người thân về nhà. Thương cảm nhất là trường hợp một cô giáo ở Bảo Lộc, nghe tin mẹ qua đời đã thuê xe con để ra Phú Yên chịu tang, nhưng bị kẹt lại giữa đèo từ trưa 1.11 đến nay, nên lòng nóng như lửa đốt. Theo các lái xe, sau khi bị kẹt trên đèo, đã có khoảng 60 người tìm cách về được Nha Trang để đi tiếp.

Một cán bộ UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết: Tối 2.11, UBND huyện đã đưa 15 người về nghỉ tại nhà khách, lo ăn tối cho 12 người. Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão xã Sơn Thái cùng dân quân tự vệ và công an huyện đã hướng dẫn 26 người xuống khu vực Khánh Lê ăn cơm. Một số hành khách đã được xã Sơn Thái hỗ trợ mì gói. Về sức khỏe, không có ai trong tình trạng nguy kịch. Trưa 3.11, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng cho biết, được sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở đã cử đoàn công tác gồm 10 người cùng 1 xe ủi, 1 xe múc đến Km 60 để giải tỏa đất đá, cây cối bị sạt lở. Dự kiến trưa 4.11 đường mới tạm thông, lúc đó đoàn xe bị kẹt mới có thể quay về lại Đà Lạt.

Về phía Khánh Hòa, tối qua, một cán bộ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho biết, do tỉnh lộ 2 (đường nối từ QL1A lên đèo Khánh Lê) bị nước lũ chia cắt nên việc đưa phương tiện cứu hộ tiếp cận khu vực sạt lở gặp rất nhiều khó khăn. Đến 17 giờ, số xe con bị kẹt đã đi về xuôi. Ngành giao thông Khánh Hòa đang tích cực khắc phục sự cố sạt lở.

Lúc 20 giờ 30 đêm qua, PV Thanh Niên nhận được tin báo của chủ xe 49X-5411 cho biết, các điểm sạt lở phía Khánh Hòa đã được khai thông cho 1 làn xe chạy qua. Đến 20 giờ tất cả xe khách, xe tải đã ra khỏi đoạn đèo có nhiều điểm sạt lở nguy hiểm. Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng thông tin, tổ công tác của sở này đã giải phóng được điểm sạt lở tại Km 60 , đường 723.

Đoàn xe bị kẹt

Đàn heo chết dần

Mong ngày về nhà

Bài, ảnh: Lâm Viên - Thụy Trang - Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.