Giải đáp về đăng ký hộ khẩu tại TP.HCM

05/12/2005 22:33 GMT+7

Có những chi tiết chưa rõ trong quy định về việc đăng ký hộ khẩu (HK) đã làm người có nhu cầu nhập HK lúng túng. Báo Thanh Niên xin tiếp tục trích đăng trả lời của thượng tá Võ Văn Nhuận - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chánh về trật tự, Công an TP.HCM về những thắc mắc của người dân tại buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Thanhnien online ngày 2.12 để bạn đọc so sánh với trường hợp của mình.

* Sau khi vào sinh sống tại TP.HCM, tôi mua nhà và cùng vợ, con gái và 1 em gái (tất cả 4 người) đã đăng ký KT3 từ năm 2001. Nhà tôi chưa có sở hữu mà chỉ có hợp đồng mua nhà với Công ty xây dựng số 8 (do công ty này chưa hoàn công). Tôi hiện có việc làm ổn định tại Biên Hòa. Vợ tôi có việc làm tại một công ty tư nhân tại TP.HCM. Em gái tôi vừa có gia đình và đang thuê nhà trong cùng khu chung cư (chưa có điều kiện mua nhà). Vậy tôi có đủ điều kiện nhập HK cho gia đình mình không? Em gái tôi có thể đăng ký HK cùng gia đình tôi không?

- Thượng tá Võ Văn Nhuận: Nhà ở có hợp đồng mua nhà và có biên bản bàn giao nhà (kể cả mua trả góp) của cá nhân với cơ quan, tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở được xác định là nhà ở hợp pháp (theo tiết d điểm 1 mục A phần III Thông tư 11/BCA). Người em chưa thể ĐKHK thường trú theo anh, chị.

* Tôi ở nhà bà tôi từ năm 1997 đến nay để học đại học nhưng không đăng ký tạm trú liên tục. Hiện tôi đã có việc làm ổn định, bà tôi cũng đồng ý cho tôi nhập HK. Vậy tôi có đủ điều kiện nhập HK chưa?

- Thượng tá Võ Văn Nhuận: Theo hướng dẫn tại tiết b điểm 2.6 mục D phần III Thông tư 11/BCA, trường hợp người trên 18 tuổi độc thân, hằng ngày sống cùng với bố, mẹ hoặc ông bà nội, ngoại (nếu không còn bố mẹ) thì đăng ký HK theo những người sống cùng.

* Tôi ở An Giang lên Sài Gòn đi học từ năm 1995. Năm 1998, tôi là công nhân viên cho một tờ báo ở TP.HCM.  Tôi ở nhà dì tôi từ năm 1997 đến năm 2001 thì tôi xin được KT3 ở nhà dì tôi (quận 5). Hiện nay, tôi đã có chồng (chồng cũng ở tỉnh lên) và con. Chúng tôi đã mua được nhà ở quận Gò Vấp, nhà mua bằng giấy tay, chưa làm được sổ đỏ, sổ hồng, nhưng đã có bản vẽ, có đóng thuế đất đầy đủ. Vậy tôi xin hỏi với quá trình ở TP.HCM như vậy thì gia đình tôi có thể nhập HK được không? Hay tôi nhập HK trước rồi xin cho chồng con nhập HK sau? (vì chồng tôi chỉ ở TP.HCM được 3 năm và con tôi mới 1 tuổi).

- Thượng tá Võ Văn Nhuận: Trường hợp này thuộc hướng dẫn tại điểm 1.3 khoản 1 mục A phần III Thông tư 11/BCA, phải có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn là nhà ở, đất ở đang sử dụng ổn định, không có tranh chấp, không lấn chiếm, không trong quy hoạch đã thông báo thời gian di dời của cơ quan có thẩm quyền thì đủ điều kiện đăng ký HK cả gia đình (vợ, chồng, con).

* Ông bà nội của em có HK ở TP.HCM. Ba em cũng nằm trong HK của ông bà nội. Nhưng ba của em đã chết cách đây 4 năm, vậy em có được nhập HK vào HK của ông bà nội hay không?

- Thượng tá Võ Văn Nhuận: Trường hợp này bạn có thể đến công an quận để được hướng dẫn thủ tục đăng ký HK theo ông bà nội.

* Tôi là CB-CNV nhà nước, hiện độc thân, có HK tập thể tại Hậu Giang, đã chuyển công tác về TP.HCM từ năm 1986 đến nay. Do không còn HK gốc nên tôi không thể đăng ký tạm trú tại TP.HCM được. Trước đây, tôi ở tại cơ quan (có QĐ của công ty). Đến 2001, tôi mua nhà riêng (chưa có chủ quyền) và đăng ký tạm trú tại khu phố 16, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Vậy tôi có thể đăng ký HK tập thể tại cơ quan hay tại nhà riêng được không?

- Thượng tá Võ Văn Nhuận: Trường hợp này cần có xác nhận của UBND phường về tình trạng nhà theo quy định; có xác nhận tình trạng HK tại công an cấp quận nơi trước đây có HK tập thể.

Hữu phú - Lê Nga
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.