Giải mật trước thời hạn nhiều tài liệu quan trọng về Đảng

11/09/2015 17:16 GMT+7

(TNO) Theo luật Lưu trữ, giải mật tài liệu thời gian tối thiểu thông thường là 30 năm. Nếu tài liệu liên quan đến bí mật Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại... ở mức độ mật cao phải để 70 năm. Nhưng trong lần giải mật này, hầu hết các tài liệu có đóng dấu chỉ mức độ mật giai đoạn 1996 - 2000.

(TNO) Theo luật Lưu trữ, giải mật tài liệu thời gian tối thiểu thông thường là 30 năm. Nếu tài liệu liên quan đến bí mật Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại... ở mức độ mật cao phải để 70 năm. Nhưng trong lần giải mật này, hầu hết các tài liệu có đóng dấu chỉ mức độ mật giai đoạn 1996 - 2000.

Đây là thông tin được ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh văn phòng Trung ương Đảng cho phóng viên Thanh Niên Online biết bên lề cuộc họp báo công bố 5 tập Văn kiện Đảng toàn tập được tổ chức sáng nay, 11.9.

van-kien5 tập văn kiện được xuất bản lần này phản ánh khá đầy đủ, toàn diện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong những năm 1996 - 2000 - Ảnh: T.Sơn

Tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật tổ chức sáng nay, ông Hoàng Phong Hà, quyền Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng bản thảo Văn kiện Đảng toàn tập (1996 - 2010) cho biết, 5 tập văn kiện được xuất bản lần này phản ánh khá đầy đủ, toàn diện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong những năm 1996 - 2000.

“Trong giai đoạn này, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, tình hình đất nước ta đã có nhiều chuyển biến quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Thông qua nội dung 5 tập sách có thể thấy rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về các nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu trong thời kỳ này”, ông Hà cho biết.

Thành phần tài liệu trong các tập bao gồm: Tài liệu của các Đại hội đại biểu toàn quốc, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng, các tài liệu của Bộ chính trị, Ban bí thư; những bài nói, bài viết quan trọng của Tổng bí thư. Trong 5 tập văn kiện xuất bản lần này, chiếm số lượng nhiều nhất là loại văn bản thông báo ý kiến kết luận của Bộ chính trị, Thường vụ Bộ chính trị (chiếm trên 50% tổng số tài liệu).

Ông Hoàng Phong Hà cho biết, sau quá trình xác minh, chọn lọc, Hội đồng và Ban chỉ đạo đã lựa chọn 442 tài liệu đưa vào xuất bản trong 5 tập, tương ứng với 3.152 trang in (khổ sách 15 x 22cm), trong đó phần văn kiện chính gồm 416 tài liệu và phần phụ lục gồm 26 tài liệu.

van-kienToàn cảnh buổi họp báo

Liên quan đến những tài liệu mật, ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh văn phòng Trung ương Đảng, Ủy viên Hội đồng xuất bản, Ủy viên Ban chỉ đạo xây dựng bản thảo Văn kiện Đảng toàn tập 1996 - 2010 cho biết, trong quá trình làm, xuất bản các văn kiện của Đảng từ 1996 - 2000, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành giải mật tài liệu theo quy định của luật Lưu trữ trước khi được công bố.

"Theo quy định của luật Lưu trữ, giải mật tài liệu thời gian tối thiểu thông thường là 30 năm. Nếu tài liệu liên quan đến bí mật Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại... ở mức độ mật cao phải để 70 năm. Tuy nhiên, trong lần giải mật này, hầu hết các tài liệu có đóng dấu chỉ mức độ mật giai đoạn 1996 - 2000, nay xét thấy nội dung không còn mật nữa đều đã được Văn phòng Trung ương Đảng giải mật để công bố kịp thời trong các tập văn kiện Đảng toàn tập mặc dù thời gian tự động giải mật chưa đến”, ông Vĩnh cho phóng viên Thanh Niên Online biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.