Giải quyết dứt điểm những vụ án kéo dài

31/12/2014 04:03 GMT+7

Ngày 30.12, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ QH do Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước về 'tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật'.

Ngày 30.12, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ QH do Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước về “tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”.

Theo báo cáo của Viện KSND tỉnh, từ năm 2011 - 2014, cơ quan này đã giải quyết 13 đơn và đang xem xét 1 đơn đề nghị bồi thường oan sai. Trong đó, có 3 vụ án oan sai nổi cộm gồm: vụ án Trần Quốc Sỹ bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy đã đình chỉ vì không cấu thành tội phạm; vụ Thái Trọng Hoàng cùng 3 đồng phạm bị truy tố về tội hiếp dâm từ năm 2004 cũng được đình chỉ điều tra; vụ án Đinh Đức Hạnh và đồng phạm bị truy tố tội thiếu trách nhiệm cũng được tòa tuyên trắng án. TAND cũng để một số vụ án kéo dài, trong đó có 2 vụ trên 5 năm.
Tại buổi làm việc, ông Uông Chu Lưu yêu cầu giải quyết dứt điểm các vụ án áp dụng pháp luật chưa đúng, kéo dài, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm hoặc dấu hiệu oan sai. Điển hình như vụ Trần Văn Lý bị truy tố về tội lừa đảo xảy ra năm 2004, đến nay TAND vẫn đang thụ lý xét xử sơ thẩm lần thứ 3; vụ Đặng Văn Công bị truy tố tội thiếu trách nhiệm đã qua 2 cấp xét xử nhưng bị cáo kháng cáo kêu oan, hiện xem xét theo hướng miễn trách nhiệm hình sự…
Liên quan đến “Kỳ án vườn mít”, ông Uông Chu Lưu nhận định: “Chứng cứ buộc tội Lê Bá Mai chưa vững chắc, lời khai của nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn, có nhiều sai sót trong quá trình điều tra... Vì vậy, đoàn sẽ tiếp tục xem xét, nghiên cứu hồ sơ một cách khách quan, kỹ lưỡng trước khi trình lên Quốc hội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.