Giải quyết tin báo kịp thời nhằm ngăn chặn tội phạm

05/01/2017 06:36 GMT+7

Nếu lơ là các thông tin do người dân báo thì khả năng đáp ứng xử lý nhanh sẽ kém hiệu quả, công tác ngăn chặn, răn đe kém đi, tội phạm khó kéo giảm được.

Đó là chỉ đạo của trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM (CATP) trong buổi gặp mặt báo chí thông báo về tình hình, công tác đảm bảo an ninh trật tự năm 2016, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và một số công tác trọng tâm năm 2017.
Theo đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của CATP, năm 2016, phạm pháp hình sự (PPHS) trên địa bàn TP tiếp tục được kiềm chế, kéo giảm. Năm qua xảy ra 5.205 vụ PPHS, so với cùng kỳ giảm 799 vụ; trong đó có 8 loại án giảm, đặc biệt án xâm phạm sở hữu tài sản và xâm phạm nhân thân đều được kéo giảm mạnh như: án cướp tài sản xảy ra 165 vụ (giảm 71 vụ), cướp giật tài sản xảy ra 888 vụ (giảm 115 vụ), án trộm cắp tài sản 2.859 vụ (giảm 557 vụ). Đây là 3 loại án gây bức xúc dư luận và bất an cho người dân. Tuy nhiên, 3 loại tội phạm này vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm.
Chấn chỉnh công an phường, xã
Sau vụ các cán bộ, chiến sĩ công an phường của Công an Q.Tân Phú vừa bị xử lý do liên quan đến việc giấu án, dư luận đặt vấn đề về số liệu thống kê PPHS xảy ra trên địa bàn TP. Về vụ việc này, trung tướng Lê Đông Phong khẳng định: “Trường hợp báo cáo sai sự thật (giấu án - PV) xảy ra ở Q.Tân Phú thì CATP phát hiện xử lý nghiêm nhưng không phải phổ biến, vì có nơi anh em do áp lực địa bàn xảy ra nhiều án, lúng túng trong việc đưa ra giải pháp có hiệu quả kéo giảm tội phạm hoặc không loại trừ khả năng vì “chủ nghĩa thành tích”. Tuy nhiên quan điểm của CATP phát hiện đến đâu, xử lý đến đó. Cho nên số liệu thống kê tội phạm là đáng tin cậy. CA quận huyện không chủ trương giấu án, CATP càng không; không có ông trưởng công an quận, huyện nào vì muốn kéo giảm tội phạm mà đi giấu bớt số liệu”.
Theo ông Phong, vụ việc ở Q.Tân Phú được phát giác nhờ việc thanh kiểm tra thường xuyên của đơn vị nghiệp vụ thuộc CATP. Trước đây cũng từng xảy ra vụ việc cơ sở không báo án nhưng được phát hiện khi đơn vị nghiệp vụ của CATP phá án, thu hồi tang vật truy ngược lại mới biết công an phường không báo cáo nên xử lý ngay.
Chính vì thế, một trong những công tác triển khai ngay đầu năm 2017 của CATP là đề án củng cố, chấn chỉnh toàn diện công an cơ sở nhằm nâng cao trách nhiệm, nhất là trong việc tiếp nhận tin báo. “Bộ luật Tố tụng hình sự mới (tạm thời chưa triển khai) thêm quy định cụ thể về tiếp nhận tin báo đối với công an phường, xã. CATP chủ động triển khai chủ trương đó và yêu cầu đảm bảo khi vụ việc xảy ra được tiếp nhận, phân loại, xử lý nhanh chóng và giải quyết kịp thời thì mới ngăn chặn được tội phạm. Nếu lơ là các thông tin do người dân báo thì khả năng đáp ứng xử lý nhanh sẽ kém hiệu quả, công tác ngăn chặn, răn đe kém đi, tội phạm khó kéo giảm được”, ông Phong khuyến cáo và cho biết thêm: “Theo quy định, công an phường, xã đều có 1 cuốn sổ tiếp nhận tin báo của người dân đến tố giác tội phạm và 1 cuốn sổ trực ban ghi nhận vụ việc diễn ra trong ngày. CATP thường xuyên kiểm tra công tác này nên mới phát hiện xử lý vụ việc báo cáo không trung thực hoặc báo cáo không chính xác…
Đầu năm 2017 sẽ triển khai đề án trên, đề án không mới mà triển khai từ năm 1997, sau này do không được duy trì thường xuyên, không xem xét lại toàn diện nên có lỗ hổng. Sắp tới sẽ rà soát, đánh giá đầy đủ, toàn diện công an cơ sở”.
Xử lý nghiêm
CATP cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị trực thuộc; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm minh (kể cả điều chuyển, thay thế) đối với người đứng đầu đơn vị yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ, không triển khai nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo về công tác phòng, chống tội phạm hoặc thờ ơ, thiếu trách nhiệm, đối phó, gian dối trong báo cáo tình hình tội phạm; tăng cường trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ trong công tác quản lý địa bàn, khu vực, tuyến, lĩnh vực, nhất là đối với cảnh sát khu vực trong quản lý địa bàn, trường hợp yếu kém, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ ngoài việc xử lý trách nhiệm phải điều chuyển, thay thế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.