Giám đốc ban quản lý rừng bị tố tiếp tay phá rừng

29/01/2013 02:46 GMT+7

Những cây đước, cây dà… có độ tuổi hàng chục năm ở rừng phòng hộ rất xung yếu thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1, xã Tam Giang Đông, H.Năm Căn (Cà Mau) đang bị “xẻ thịt” hằng ngày.

Tiếp chúng tôi tại nhà ở kênh Rạch Dà (thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1), ông Hai Quân thừa nhận mình không dám “làm liều” đốn và chở cây ra khỏi rừng nếu ông Huỳnh Đắc Nhẫn, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1, không cho “bùa” để làm vé thông hành qua các chốt có lực lượng bảo vệ. Ông Hai Quân nói: “Lần nào ông Nhẫn nhờ đốn cây cũng phải cho “bùa”, ông ấy ghi mấy chữ, đốn bao nhiêu cây, ở tiểu khu nào là được. Mấy tháng trước, tôi có giúp ông Nhẫn đốn 2 bộ cột bằng cây dà có độ tuổi trên 30 năm và đang ngâm sau nhà cho ông Nhẫn".

Trong vai một người đi tìm mua cây gỗ nhiều tuổi về cất nhà, chúng tôi tìm đến gia đình ông Nguyễn Văn Tươi (Tư “bầy hầy”) ở ấp Hố Gùi, xã Tam Giang Đông, H.Năm Căn. Không ngần ngại, ông Tư giới thiệu ngay với khách: “Hiện nhà anh cũng đang có bộ cột bằng cây đước. Nếu em mua thì anh giới thiệu chủ đò, rồi nó chở đi. Đò này đã “mua” trạm hết rồi, nên không sợ chuyện bắt bớ”.

Giám đốc ban quản lý rừng bị tố tiếp tay phá rừng
Cây rừng bị lâm tặc đốn hạ - Ảnh: Gia Bách

Theo lời người dân địa phương thì ở xứ này, Tư “bầy hầy” nức tiếng là người có “uy tín” với ông Huỳnh Đắc Nhẫn; bởi gia đình ông Tư  thường giúp ông Nhẫn việc đốn cây rừng chở về để ông Nhẫn tặng cho người quen.

Theo chân một “thổ địa” ở địa phương tên H. vào sâu bên trong khu rừng phòng hộ ở tiểu khu 134; trước mắt chúng tôi là những cây đước trơ gốc vì lâm tặc. Theo H. và một số người dân địa phương, lâm tặc được sự bảo kê của cán bộ Ban Quản lý  rừng phòng hộ Tam Giang 1 nên hoạt động rầm rộ.

Chiều 27.1, trao đổi qua điện thoại, ông Huỳnh Đắc Nhẫn, thừa nhận việc mình có 2 bộ cột đang gửi tại nhà ông Hai Quân; do ông chuẩn bị về hưu nên xin tập thể, đơn vị giải quyết để ông về “cất nhà”. Nhưng ông không thừa nhận việc mình đã chỉ đạo ông Hai Quân và Tư “bầy hầy” đốn cây rừng. Khi PV hỏi vậy sao lại gửi cây cột ở nhà ông Hai Quân, thì ông Nhẫn im lặng không trả lời.  Trả lời câu hỏi tại sao nhà ông Tư “bầy hầy” lại chứa nhiều cây rừng mà lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 không biết, ông Nhẫn nói sẽ cho kiểm tra lại thông tin này.

Ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, cho biết: “Không có quy định nào "kỳ cục" như thế, lãnh đạo quản lý rừng phòng hộ về hưu lại xin cây rừng về cất nhà. Tôi sẽ đề nghị ban quản lý rừng và kiểm lâm cơ sở báo cáo nhanh vụ việc. Đồng thời cũng chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thành lập đoàn xuống địa bàn kiểm tra để có biện pháp xử lý kịp thời”.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.