Giám đốc Sở Y tế Sơn La lên tiếng về vụ chở xác người trên xe máy

15/09/2016 12:55 GMT+7

Sáng nay 15.9, ông Lầu Sáy Chứ, Giám đốc Sở Y tế Sơn La đã trao đổi với Thanh Niên về vụ việc chở xác người cuốn chiếu trên xe gắn máy, gây xôn xao dư luận vừa qua.

Ông Lầu Sáy Chứ cho biết, đã nhận được báo cáo ban đầu từ Bệnh viện lao và bệnh phổi Sơn La về vụ việc. Cụ thể, thi thể được cuốn chiếu chở trên xe gắn máy là chị Lò Thị P. (40 tuổi, trú ở xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La), nữ bệnh nhân nghi nhiễm H.I.V-AIDS, bị lao phổi nặng, được điều trị tại Bệnh viện lao và bệnh phổi Sơn La.
Trong quá trình điều trị, thấy sức khỏe chị Lò Thị P. yếu, ngày 12.9 gia đình xin cho chị P. được về nhà để có thể qua đời tại nhà. Trên đường về nhà, bệnh nhân tử vong.
“Tôi rất đau lòng khi xem bức ảnh (chở xác trên xe máy, nhìn rõ hai chân của bệnh nhân - PV). Tôi xin khẳng định là bệnh nhân không tử vong tại bệnh viện. Khi xuất viện, chị này sức khỏe yếu nhưng vẫn ổn định. Quãng đường từ Bệnh viện về nhà xa 60 - 70 km, có thể bệnh nhân đã tử vong dọc đường và được người nhà chở sau xe gắn máy như những bức hình mọi người nhìn thấy trên mạng”, ông Lầu Sáy Chứ, Giám đốc Sở Y tế Sơn La cho biết.
Ông Lầu Sáy Chứ cũng cho hay, sẽ không bao giờ có trường hợp để người nhà phải chở xác bệnh nhân từ bệnh viện về trên xe máy: “Nếu bất kể bệnh nhân nào tử vong trong bệnh viện, các bệnh viện đều có xe cứu thương, sẽ chở thi thể người bệnh về tận nhà để làm thủ tục an táng, đó là sự nhân đạo mà bệnh viện nào ở Việt Nam cũng sẽ làm”.
Giám đốc Sở Y tế Sơn La cũng cho biết, ngay sáng nay đã cử ban giám đốc Bệnh viện lao và bệnh phổi Sơn La về tận nhà chị P. thăm hỏi động viên, vì hầu hết các bệnh nhân nghi nhiễm HIV-AIDS, lao phổi trên địa bàn tỉnh đều rất nghèo túng, khó khăn.
Gia đình viết đơn xin đưa chị P. về nhà và chịu mọi trách nhiệm
Cũng trong sáng nay, chúng tôi có được lá đơn xin về nhà được viết bởi anh trai bệnh nhân Lò Thị P., xin cho em được xuất viện về nhà và chịu mọi trách nhiệm về việc làm của mình.
Chúng tôi xin trích dẫn đơn: “Kính gửi khoa HIV, bệnh viện lao. Tên tôi là Lò Văn Muôn, là anh trai Lò Thị P. Hiện giờ bệnh của em tôi nặng lắm. Vì điều kiện khó khăn nên gia đình tôi xin đưa em tôi về nhà. Trong quá trình về nhà nếu xảy ra vấn đề gì, gia đình tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm, không kiện cáo gì khoa phòng bệnh viện”.
Đơn xin về nhà của anh trai bệnh nhân Ảnh CTV
Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền một hình ảnh một người đàn ông chở một thi thể được cuốn chiếu, thò hai chân tím tái ra ngoài trên đường phố thành phố Sơn La, được chụp chiều ngày 12.9.
Ngay sau đó, cơ quan điều tra công an tỉnh Sơn La đã vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc này. Một lãnh đạo công an tỉnh Sơn La xác nhận, người được cuốn trong chiếu là thi thể đã chết, không có dấu hiệu hình sự. Người chở xác chết là người thân của bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.