Giảm nghèo ở VN sẽ khó khăn hơn trước

06/07/2011 19:21 GMT+7

(TNO) Thông qua Chuơng trình Tín dụng hỗ trợ Giảm nghèo (PRSC), đã có 2,688 tỉ USD (trong đó có 1,475 tỉ USD từ Ngân hàng Thế giới - WB) của các nhà tài trợ quốc tế đã được chuyển vào ngân sách nhà nước.

Đây là thông tin được đưa ra ngày 6.7 tại buổi công bố một báo cáo độc lập đánh giá về PRSC tại VN.

PRSC được giới thiệu vào năm 2001 để hỗ trợ VN thúc đẩy tăng trưởng và giảm nghèo thông qua việc sử dụng và cải tiến các quy trình chính sách và ngân sách. Chương trình PRSC do WB chịu trách nhiệm chính cùng với sự tham gia của một số lượng lớn các đối tác phát triển đa phương và song phương tại VN.

Theo ông Yiannis Hadziyiannakis, Trưởng nhóm đánh giá PRSC, việc xóa đói giảm nghèo trong tương lai sẽ khó khăn hơn với VN, những người nghèo đang ngày càng bị đẩy ra khỏi các cộng đồng, rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn về vật chất và ở vị thế yếu trong xã hội. Báo cáo cho rằng sự tăng trưởng của quốc gia không chắc sẽ giúp cải thiện tình trạng các nhóm này.

Trước đó hồi đầu tháng 6, hai tổ chức Oxfam và Action Aid đã công bố báo cáo khảo sát nhanh ảnh hưởng của biến động giá đến đời sống của các nhóm dân cư tại một số địa bàn đô thị điển hình. Theo khảo sát này, việc giá cả tăng từ đầu năm 2011 chưa tạo ra những ảnh hưởng cực đoan hay tác động nghiêm trọng như đợt giá cả tăng năm 2008 và khủng hoảng tài chính 2009. Tuy nhiên, việc tăng giá vẫn làm giảm sức mua, giảm chất lượng cuộc sống, làm trầm trọng thêm các khó khăn cố hữu của các nhóm được khảo sát ở khu vực đô thị, đặc biệt là người nghèo, người thuộc diện bảo trợ xã hội và công nhân nhập cư. 

 Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.