Giao Cảnh sát Kinh tế xác minh vụ phá hơn 43 ha rừng tự nhiên

12/09/2017 07:55 GMT+7

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, nhận định chỉ doanh nghiệp mới huy động nổi xe cơ giới, mở đường, cưa hạ rầm rộ hơn 43 ha rừng tự nhiên tại H.An Lão.

Sáng 12.9, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh về H.An Lão để kiểm tra, chỉ đạo xử lý vụ việc 43,7 ha rừng tại xã An Hưng (H.An Lão, Bình Định) bị chặt phá.
Trong khi đó, thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên, Giám đốc Công Bình Định, cho biết đã giao Cảnh sát Kinh tế chủ trì, phối hợp với Công an H.Hoài Nhơn, Công an H.An Lão và chính quyền các địa phương xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý vụ phá rừng nói trên theo trình tự pháp luật.

tin liên quan

Hơn 40 ha rừng tự nhiên bị chặt phá
Chủ tịch UBND H.An Lão (Bình Định) cho biết đã thành lập tổ công tác để điều tra, xác minh vụ việc hơn 40 ha rừng tự nhiên trên địa bàn bị chặt phá.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, hiện tổ công tác của Trung tâm Quy hoạch nông nghiệp - nông thôn Bình Định đang giám định thiệt hại tại hiện trường vụ phá rừng ở xã An Hưng để làm cơ sở cho việc củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án. Theo ông Hổ, các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được thủ phạm của vụ phá rừng này.
“Không có cá nhân hay hộ gia đình nào có khả năng tàn phá rừng ồ ạt như vậy. Họ giỏi lắm chỉ có thể chặt hạ vài ba hecta. Chỉ doanh nghiệp mới huy động nổi xe cơ giới, mở đường, cưa hạ rầm rộ. Lực lượng phải đông, hành vi phải táo bạo, quyết liệt mới gây nên hậu quả lớn đến thế. Chúng tôi đã tiếp nhận một số thông tin có giá trị từ phía người dân, phục vụ công việc xác minh”, ông Hổ nhận định.
Một cây gỗ lớn bị đốn hạ ẢNH: NGUYỄN TRỌNG
Nhiều đồi núi bị chặt phá, đốt trụi ẢNH: NGUYỄN TRỌNG
Ngày 11.9, UBND H.An Lão (Bình Định) cũng đã triệu tập cán bộ kiểm lâm, chủ rừng và lãnh đạo địa phương họp khẩn để ra soát, phối hợp cùng lực lượng chức năng truy tìm thủ phạm phá rừng tự nhiên này.
Theo ông Đỗ Tùng Lâm, Phó chủ tịch UBND H.An Lão, các cơ quan chức năng của huyện này nhận định thủ phạm phá rừng không phải là người dân địa phương. “Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với chủ rừng là UBND xã An Hưng và lực lượng bảo vệ rừng, kiểm lâm. Lãnh đạo UBND H.An Lão nhận trách nhiệm về vụ việc này, trong tuần này sẽ tiến hành kiểm điểm để báo cáo UBND tỉnh Bình Định”, ông Lâm cho biết.
Còn ông Đoàn Văn Tá, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H. An Lão, cho rằng đây là vụ phá rừng có tổ chức, rất đông người tham gia và thủ phạm đã theo dõi hoạt động kiểm lâm để phá rừng với quy mô lớn. “Mục đích chính là để lấy đất trồng rừng. Tuy nhiên, lượng gỗ có kích thước lớn đã được thủ phạm tận dụng, vận chuyển ra khỏi hiện trường”, ông Tá nói.

tin liên quan

Công an điều tra vụ phá hơn 43 ha rừng
Công an tỉnh Bình Định cam kết hỗ trợ tối đa lực lượng, phối hợp cùng các đơn vị chức năng của H.An Lão tiến hành điều tra, làm rõ người vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.