'Gốc cây thần kỳ' ở Long An là cây sấu tía

08/10/2014 03:00 GMT+7

Ngày 7.10, Phòng Y tế H.Tân Hưng (Long An) cho biết Trung tâm nghiên cứu chế biến lâm sản giấy và bột giấy (Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) vừa có thông báo kết quả kiểm tra, phân tích mẫu gỗ gốc cây được thêu dệt là “gốc cây thần kỳ, trị bá bệnh” ở nhà vợ chồng ông Nguyễn Văn Nguyên (43 tuổi) và bà Nguyễn Thị Kim Hồng (40 tuổi, ngụ ấp Cà Dăm, xã Vĩnh Đại, H.Tân Hưng, Long An) là cây sấu tía.

Ngoài tên VN là sấu tía (hay sấu đỏ), thì cây này có tên khoa học là Sandoricum indicum, thuộc họ thực vật xoan (Meliaceae), nhóm gỗ 6 (VI/VIII). Theo tài liệu Tên cây rừng VN, đây là loại cây lấy gỗ, ăn được quả, hoa, lá... không phải cây làm thuốc.

Như Thanh Niên thông tin, cuối tháng 8.2014, ông Nguyên đào được ngoài ruộng một gốc cây lớn mang về để trong nhà. Một thời gian sau, bà Hồng cùng gia đình vạt gốc cây thành những miếng nhỏ, đem phơi nắng rồi ngâm rượu để bán cho nhiều người xoa bóp trị đau khớp, nhức mỏi, bệnh ngoài da... Mỗi ngày, có hàng trăm người khắp nơi đến nhà bà Hồng mua trị bệnh, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, lan truyền mê tín dị đoan và đe dọa sức khỏe, tính mạng của nhiều người. Vì thế, lực lượng chức năng đã lấy mẫu gỗ gốc cây để gửi đi phân tích, đồng thời lập biên bản và yêu cầu gia đình bà Hồng cam kết không được bán thuốc.

Lệ Văn

>> Những chuyện lạ ở làng - Kỳ 2: Cây sấu thiêng của làng
>> Manh nha cây Thần Kỳ ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.