Hà Nội cần xem xét lại quy hoạch bệnh viện tránh chồng chéo

22/11/2016 19:36 GMT+7

Thành phố Hà Nội cần xem xét lại việc quy hoạch xây dựng các bệnh viện Nhi, Phụ sản...để tránh chồng chéo lãng phí với các dự án đã được Chính phủ nhất trí.

Đề nghị trên được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại buổi làm việc chiều 22.11 với UBND TP Hà Nội về công tác y tế của Thủ đô.
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ giải quyết những kiến nghị của TP Hà Nội như: tổ chức thí điểm đào tạo chuyên khoa cấp 1 cho bác sĩ mới tuyển dụng, duy trì việc đào tạo 25 bác sĩ nội trú mỗi năm và đào tạo nguồn nhân lực nhi khoa cho Thủ đô.

Đồng thời sẽ xem xét đề xuất của Hà Nội về việc ban hành quy định thu hồi có thời hạn chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động nếu cơ sở y, dược hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn hoặc người phụ trách chuyên môn vắng mặt tại 3 lần kiểm tra liên tiếp...; đồng thời thu hồi vĩnh viễn những giấy tờ trên khi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đề nghị y tế Hà Nội chuẩn bị các điều kiện để nhân rộng việc thành lập lực lượng thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại tất cả các quận, huyện, phường, xã; tăng cường quản lý về xử lý chất thải bệnh viện, giải quyết ngay tình trạng lò đốt chất thải của một số cơ sở y tế đang xuống cấp nghiêm trọng. Các cơ sở điều trị cần đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới thái độ phục vụ người bệnh bởi vì kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, một số cơ sở y tế của Thủ đô đạt điểm thấp hơn so với Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Chính phủ đã nhất trí về việc xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Nhi Trung ương và Phụ sản Trung ương tại huyện Quốc Oai và đang chủ trương xây cơ sở 2 của các Bệnh viện: Mắt Trung ương, Răng hàm mặt Trung ương tại ngoại thành Hà Nội. Do vậy, Hà Nội cần xem xét lại việc quy hoạch xây dựng các Bệnh viện: Nhi, Phụ sản, Mắt, Răng hàm mặt của thành phố để tránh chồng chéo lãng phí.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Thủ đô sẽ chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xem xét quy hoạch xây dụng bệnh viện mới phù hợp với nhu cầu khám chữa bệnh; tập trung đầu tư các trung tâm kỹ thuật cao ở Bệnh viện Xanh Pôn với nhiều kỹ thuật mới như nội soi xâm lấn tối thiểu, tầm soát ung thư đường tiêu hóa... thay vì thực hiện các kỹ thuật được coi là thế mạnh của các bệnh viện tuyến trung ương như ghép gan. Hà Nội đang triển khai thí điểm mô hình gia đình ở các trạm y tế để người dân được tiếp cận chăm sóc y tế sớm nhất.
Theo quy hoạch phát triển hệ thống y tế của Hà Nội, từ nay đến 2020 thành phố sẽ đầu tư nâng cấp mở rộng 6 bệnh viện đã xuống cấp và xây dựng mới 15 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa với quy mô tăng thêm khoảng 5.000 giường bệnh; nâng cấp Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông thành Trường Đại học y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.