Hà Nội có thể dừng đăng ký xe máy tại một số quận

3 Thanh Niên Online
Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề án hạn chế xe máy sẽ đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc dừng cấp đăng ký mới xe máy tại một số quận khu vực trung tâm.
Tình trạng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội /// Ảnh Gia Hân Tình trạng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội - Ảnh Gia Hân
Tình trạng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội
Ảnh Gia Hân
Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận đến năm 2030”. Nội dung đáng chú ý trong đề án là chỉ đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.
Để đảm bảo yêu cầu này, đến năm 2030, Hà Nội cần đưa vào hoạt động 8 tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 35.000 xe taxi, 50.000 - 55.000 xe hợp đồng, 15-20 tuyến minibus…
Bên cạnh đó, để thực hiện được việc hạn chế xe máy, đề án cũng đưa ra một số giải pháp hỗ trợ, như dừng cấp đăng ký mới xe máy tại một số quận khu vực trung tâm; không hạn chế xe máy ngoài giờ hoạt động của vận tải công cộng. Miễn, giảm giá vé sử dụng dịch vụ vận tải công cộng đối với người dân sinh sống trong khu vực hạn chế…
Sở này cũng đề xuất trong giai đoạn 2020 - 2030 lựa chọn các tuyến phố và các khu vực có thể thực hiện việc dừng hoạt động xe máy khi đảm bảo các điều kiện đặt ra.

Cấm xe máy từ 6 - 22 giờ

Về việc tuyến đường nào sẽ được lựa chọn hạn chế xe máy, Sở GTVT cho biết chỉ hạn chế hoạt động xe máy trên tuyến đường có năng lực hệ thống vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tập trung nghiên cứu trên các tuyến có đường sắt đô thị.
Tuy nhiên, đề án cũng cho rằng, cần xem xét kỹ việc ảnh hưởng tới các tuyến đường xung quanh, đề xuất xem xét các tiêu chí về ùn tác giao thông khi hạn chế hoạt động xe máy trên các tuyến.
Đối với khu vực, mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm trong phạm vi khu bảo tồn cấp I; nghiên cứu tổ chức không gian đi bộ trên toàn thành phố như khu vực khác như Thủ Lệ, hồ Thành Công, hồ Trúc Bạch, Quảng Bá- Trịnh Công Sơn….
Thực hiện việc dừng xe máy có thể theo giờ và theo ngày trong tuần đối với khu vực, tuyến đường lựa chọn: trên các tuyến đường hạn chế vào các khung giờ cao điểm…
Để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đề án dự kiến chỉ hạn chế xe máy trong khung giờ hoạt động của hệ thống vận tải công cộng, từ 6 giờ - 22 giờ sáng.
Hà Nội có khoảng 6,6 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó xe máy lên tới 6 triệu chiếc, tốc độ tăng trưởng hàng năm của ô tô là 11%, của xe máy là 6,75%. Trong khi, diện tích đất dành cho giao thông mới chỉ đạt 9,38%, trong đó diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt 0,11%.
Tính toán của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, diện tích chiếm dụng của phương tiện giao thông đã vượt năng lực đáp ứng của hạ tầng giao thông, diện tích chiếm dụng phương tiện đã chiếm 1,34 lần diện tích mặt đường toàn thành phố và 3,7 lần khu vực vành đai 3.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Khánh Linh

Khánh Linh

Nếu muốn người dân sử dụng phương tiện công cộng tại sao chỉ cấm xe gắn máy mà không cấm xe hơi? Một chiếc xe hơi chiếm diện tích mặt đường bằng 6 chiếc xe máy cơ mà? Hay do người đề xuất dự án này đi xe hơi chứ không đi xe máy?
BÌNH

BÌNH

Nếu buộc các cán bộ và công chức ngành giao thông đi bộ kết hợp phương tiện công cộng trong 1 năm thì bài toán này sẽ được họ giải quyết căn cơ.
Vinh

Vinh

Ủng hộ, Tp.HCM nên làm trước.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng