Hà Nội không thu phí bảo trì hơn 1 triệu xe máy ngoại tỉnh

27/08/2013 18:05 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết Hà Nội sẽ không thu phí bảo trì đường bộ đối với hơn 1 triệu xe máy ngoại tỉnh.

(TNO) Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết Hà Nội sẽ không thu phí bảo trì đường bộ đối với hơn 1 triệu xe máy ngoại tỉnh.

>> Gần 11.650 tỉ đồng bảo trì đường bộ năm 2014
>> Chưa xử phạt chủ xe máy không đóng phí bảo trì đường bộ

Hiện Hà Nội có hơn 4,4 triệu xe máy, trong đó hơn 20%, tương đương với hơn 1 triệu xe máy là xe ngoại tỉnh. Theo ông Tân, Hà Nội thực hiện thu phí bảo trì với xe máy theo đúng quyết định của Thủ tướng, tức là chỉ thu với xe đăng ký tại địa bàn Hà Nội. Xe ngoại tỉnh thì nộp theo đăng ký tại các địa phương tương ứng để tránh thu chồng lên nhau.

Trả lời câu hỏi việc khó kiểm soát thu phí với xe máy ngoại tỉnh có gây mất công bằng cho những người đóng phí không, ông Tân cho rằng Hà Nội thu đúng thẩm quyền, địa phương nào quản lý phương tiện của địa phương đó, nếu không thu sẽ thất thu.

“Việc có gây mất công bằng hay không thì phải hỏi cơ quan xây dựng cơ chế là Bộ GTVT”, ông Tân nói.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ, cho biết việc thực hiện thu phí với xe ngoại tỉnh không khó khăn. Khi sinh sống làm việc tại Hà Nội, người dân phải đăng ký tạm trú tạm vắng, phường xã có thể nắm được bao nhiêu người và phát kê khai về xe máy, có thể nộp ở Hà Nội hoặc nộp trực tiếp tại địa phương. Ông Minh cũng cho biết thêm, các địa phương đang thực hiện việc thu phí bảo trì với xe máy khá hiệu quả, chưa phát sinh vấn đề gì tới thời điểm này.

“Trước mắt mới chỉ khuyến khích người dân nộp phí đối với xe máy mà không xử phạt trong năm 2013. Nhưng năm 2014, có thể sẽ xây dựng chế tài, anh nộp ở đâu không quan trọng, nhưng phải có tem (hoặc chứng nhận) đã nộp phí bảo trì, nếu không sẽ bị xử phạt”, ông Minh nói.

Theo quyết định 24 của Hà Nội, từ ngày 21.7 Hà Nội thu phí bảo trì 50.000 đồng/xe/năm với xe dưới 100 cm3 và 100.000 đồng/xe/năm với xe trên 100 cm3.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.