Hà Nội xuất hiện ổ dịch nghi cúm H1N1

21/01/2014 17:43 GMT+7

(TNO) Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) cho biết, trong các ngày gần đây đã tiếp nhận hơn 20 trường hợp nhập viện có biểu hiện của hội chứng cúm. Những trường hợp này đều là học sinh của trường THPT Trí Đức (Hà Nội).

(TNO) Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) cho biết, trong các ngày gần đây đã tiếp nhận hơn 20 trường hợp nhập viện có biểu hiện của hội chứng cúm.

>> Một người tử vong do cúm gia cầm>> Cúm H5N1 gây ra cái chết đầu tiên tại Bắc Mỹ
>> Xuất hiện các vi rút cúm mới nguy hiểm

Những trường hợp này đều là học sinh của trường THPT Trí Đức (Hà Nội). Các em học sinh nhập viện, khám trong tình trạng sốt, ho viêm đường hô hấp. Sau khi được thăm khám, điều trị, nhiều em đã xuất viện. Xét nghiệm ban đầu cho thấy 2 trong số 13 học sinh được xét nghiệm dương tính với cúm A.

Chiều 21.1, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đây là các ca nghi ngờ viêm đường hô hấp do vi rút cúm. Mẫu bệnh phẩm của các ca bệnh đã được lấy xét nghiệm để xác định chính xác chủng vi rút gây bệnh với chùm ca bệnh này. Dự kiến có kết quả xét nghiệm vào ngày mai 22.1.

“Mùa đông xuân luôn thuận lợi cho cúm lây lan mạnh thậm chí bùng phát thành dịch lớn, trên diện rộng. Vi rút cúm dễ lây lan trong môi trường kín, tập trung đông người như công sở, trường học, nơi công cộng; các trường hợp tiếp xúc gần”, ông Phu lo ngại.

TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ cho biết, giám sát cúm trong các tuần gần đây cho thấy nhiều trường hợp viêm phổi do vi rút cúm, trong đó 20 - 30% do nhiễm cúm A/H1N1.

Đây là vi rút lưu hành như vi rút cúm mùa thông thường, độc lực không mạnh như cúm gia cầm H5N1. Tuy nhiên các ca nhiễm vi rút này cần được theo dõi diễn biến bệnh để được can thiệp kịp thời tránh trường hợp bội nhiễm gây viêm phổi, khó thở, thậm chí gây tử vong do suy hô hấp, suy đa tạng. Vi rút này nguy hiểm cho người có bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.