Hà Nội:Trụ sở chống lấn chiếm bị lấn chiếm công khai

21/04/2008 00:04 GMT+7

Cuối ngõ 71 phố Trần Quang Diệu có một khu đất được UBND phường Quang Trung, quận Đống Đa sử dụng làm nơi đặt trụ sở tuần tra chống lấn chiếm và đổ phế thải. Thế nhưng...

Hiện nay, mặt tiền của khu đất rộng hàng ngàn mét vuông này đã biến thành điểm rửa xe mang tên ĐLV. Bên trong khu đất, một nửa được sử dụng làm nơi trông giữ ôtô và tập kết vật liệu xây dựng, một nửa bỏ trống cỏ dại mọc đầy. Gạch, cát, đá xanh đổ ngổn ngang, tràn cả ra lòng đường. Không hề thấy bóng dáng hay hoạt động của trụ sở chống lấn chiếm ở đây, chỉ có duy nhất một tấm biển nhỏ ghi hàng chữ “Trụ sở tuần tra chống lấn chiếm đất và đổ phế thải” được treo lủng lẳng trên hàng rào, bên cạnh chữ “Rửa xe” to tướng.

Theo phản ánh của người dân sống tại khu vực này thì đây là khu đất đã được thành phố quy hoạch để xây dựng chung cư cao tầng từ nhiều năm nay, nhưng mãi đến bây giờ vẫn chưa thực hiện. Trước đây, do không có người trông coi nên khu đất này đã trở thành nơi đổ phế thải của một số hộ dân và là nơi tiêm chích của những đối tượng nghiện hút. Để ngăn chặn tình trạng này, từ năm 2004, UBND phường Quang Trung đã lập một trụ sở tuần tra chống lấn chiếm và đổ phế thải tại đây. Trên thực tế, trụ sở này chỉ tương đương với “chốt tuần tra” vì có mỗi tấm biển, một cái bàn nhỏ và vài cái ghế đặt dưới tán cây ngoài trời để dân phòng nghỉ chân khi đi tuần tra vào ban đêm.

Đầu năm 2007, nơi đây bắt đầu có người đến dựng nhà tạm bợ để ở và mở dịch vụ rửa xe gắn máy. Bàn ghế của “trụ sở” được dọn đi, chỉ còn lại tấm biển. Vài tháng sau, điểm rửa xe máy được đổ nền bê tông để nâng cấp lên rửa xe hơi, khu đất thì được rào lại bằng lưới B40 phục vụ cho việc trông giữ ôtô. Sang năm 2008, hàng rào B40 được thay bằng hàng tôn đỏ kiên cố hơn, còn phía sau khu đất tiếp tục kiêm thêm “nhiệm vụ” chứa vật liệu xây dựng. “Buổi tối, họ cho xe tải chở gạch, cát, xi măng đến. Ban ngày, các cửu vạn được thuê kéo số vật liệu này đến các địa điểm xây dựng khác nhau ở gần đây” - bác Khánh, một người dân sống tại Khu tập thể Văn phòng Chính phủ ngay cạnh khu đất, cho biết.

Bên cạnh việc bức xúc khi thấy khu đất rộng hàng ngàn mét vuông nhiều năm qua bị sử dụng sai mục đích và có dấu hiệu bị lấn chiếm, người dân nơi đây còn lo lắng về nguy cơ sụt, lún nhà ở đến từ hoạt động hút nước giếng khoan để rửa xe của điểm rửa xe ĐLV.

Khi được PV Thanh Niên hỏi, bác Diệp, cán bộ hưu trí - nguyên Bí thư chi bộ tổ dân phố khu tập thể Văn phòng Chính phủ, xác nhận: sự lo lắng của người dân là có thật. Bác cho biết, cách đây vài năm, một số nhà thuộc khu vực này bắt đầu có hiện tượng sụt, lún, cá biệt có 2 nhà bị lún sâu, nứt hết tường, chỗ nền nhà bị vỡ có nước ngầm tuôn ra. Theo ý kiến của chuyên gia trong ngành xây dựng thì nguyên nhân lún có thể là do vỡ mạch nước ngầm kết hợp với việc móng nhà được làm không phù hợp với nền đất yếu (nơi đây trước kia là ao hồ). Vì vậy, gần đây, khi thấy điểm rửa xe ĐLV lấy nước từ giếng khoan với số lượng lớn thì một số hộ dân đã phản ánh với chi bộ tổ dân phố rằng điều này có thể ảnh hưởng xấu đến lòng đất, khiến cho nguy cơ sụt, lún nhà càng cao.

Quang Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.