Hà Tĩnh đưa phòng xét nghiệm Covid-19 vào hoạt động

Phạm Đức
Phạm Đức
26/03/2020 14:32 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh vừa tổ chức ra mắt phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR, để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng.

Ngày 26.3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết, vào sáng cùng ngày, được sự cho phép của Bộ Y tế, đơn vị này đã ra mắt phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.
Phòng xét nghiệm sẽ có 10 y, bác sĩ làm việc và những người này trước đó đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng Viện Y học dự phòng Quân đội tập huấn tại chỗ, cấp chứng chỉ đào tạo.
Tại đây đã được lắp đặt 1 máy tách chiết tự động 12 mẫu/lần, chạy trên máy Realtime Rotogen với công suất 24 mẫu/ngày. Ngoài ra, phòng xét nghiệm cũng được Bộ Y tế và Công ty Việt Á hỗ trợ cho mượn 1 máy Realtime PCR 96 giếng, giúp cho việc xét nghiệm gối đầu mẫu tăng công suất nếu tách chiết tự động 48 mẫu/ngày.
Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã nâng cấp phòng xét nghiệm cấp 2 có hệ thống áp lực âm, đảm bảo an toàn cao nhất khi xét nghiệm cũng như dự trù trang thiết bị, hóa chất và sinh phẩm.

Hà Tĩnh dự kiến sẽ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khoảng gần 11.000 mẫu

Ảnh: Tân Kỳ

Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 26.3, tỉnh Hà Tĩnh sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 trên diện rộng, ưu tiên những người trở về từ nước ngoài từ ngày 1.3 đang được cách ly tại các khu tập trung.
Hiện nay, trong các khu cách ly của tỉnh Hà Tĩnh đang có khoảng 4.300 người. Trong những ngày tới dự kiến số lượng người dân Hà Tĩnh từ các nước Lào, Thái Lan và các tỉnh khác về ngày một đông. Vì thế. Vì thế, Hà Tĩnh dự kiến sẽ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khoảng gần 11.000 mẫu.
Tại buổi ra mắt, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đề nghị ngành y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cần dồn sức cao, bố trí đầy đủ nhân lực để vận hành hiệu quả các thiết bị trong phòng xét nghiệm với quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.