Hai mối lo của Hà Nội khi người khai báo từ Đà Nẵng về tăng đột biến

Vũ Hân
Vũ Hân
31/07/2020 19:18 GMT+7

Với gần 54.000 người về từ Đà Nẵng , cơ quan chức năng ở TP.Hà Nội có 2 nỗi lo: người không từ Đà Nẵng về cũng khai báo, nhưng có người từ Đà Nẵng về lại không khai báo.

Có hiện tượng người đến khám bệnh tăng vọt

Chiều 31.7, báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nêu việc số người khai báo từ Đà Nẵng trở về Hà Nội tăng vọt.
Nếu như thống kê hôm 29.7 cho thấy có khoảng 21.063 người trở về từ Đà Nẵng, thì thống kê đến trưa nay, 31.7, đã lên tới 53.768 người, tăng tới hơn 32.000 người.
Mức tăng nhanh chóng này có thể do nhiều người khai báo y tế hơn trước diễn biến dồn dập của dịch tại Đà Nẵng, nhưng ông Nguyễn Khắc Hiền cũng có một mối lo ngại khác, là dịch diễn biến quá nhanh khiến người dân bị tâm lý lo lắng thái quá, nên khai báo nhiều hơn thực tế. "Ví dụ, gia đình chỉ có 1 người đi Đà Nẵng, nhưng khai báo cả nhà", theo ông Hiền.

Người Hà Nội dậy sớm, xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 vì từng đến Đà Nẵng

Diễn biến mới này gây áp lực lên các trung tâm y tế địa phương đang thực hiện test nhanh. Theo phản ánh của người dân, một số trung tâm y tế bị hết test, người dân ra được hướng dẫn về nhà đợi, có test sẽ thông báo sau (khu vực An Khánh, H.Hoài Đức).
Một số khu vực khác được phản ánh là người dân tới quá đông, dẫn đến không đảm bảo khoảng cách an toàn là 2 m.

Một điểm xét nghiệm tại Q.Hà Đông (Hà Nội) không đảm bảo giãn cách cho người đến xét nghiệm nhanh

Ảnh Bạn đọc cung cấp

Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nôi (CDC Hà Nội) Trương Quang Việt cũng cho biết, do lượng người tăng cao, nên đến hôm nay, CDC Hà Nội đã cấp phát cho các quận, huyện 51.730 test (hôm qua, 30.7, đã cấp hơn 41.000 test và dự kiến là có dư để các trung tâm y tế đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm), nhưng nhiều quận, huyện vẫn kêu thiếu. 
"Có hiện tượng số lượng người đến khám bệnh tại các cơ sở y tế tăng vọt, như ở Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Đống Đa. Tình trạng người dân đến khai báo và đề nghị làm xét nghiệm cũng tăng vượt hơn so với dự kiến. CDC đã gửi công văn đề nghị các địa phương tăng cường xác minh để đảm bảo đúng đối tượng. Đề nghị báo cáo kết quả test nhanh 2 lần/ngày", ông Việt nói.
Cũng theo ông Việt, các địa phương xin lĩnh tăng số lượng test rất lớn. "Chúng tôi cho làm thống kê hai chiều thì đến trưa nay một số quận, huyện chưa dùng hết test đã đề nghị cấp thêm. Đơn cử Q.Ba Đình đã được cấp 2.000 test, mới lấy mẫu mới có 888, nhưng chiều nay vẫn đề nghị lĩnh tiếp 1.000 test. Hay, H.Ba Vì được cấp 700 như mới lấy 163 mẫu. Đề nghị các địa phương báo cáo số test đã sử dụng để điều phối số lượng, cố gắng hoàn thành trong ngày mai", người đứng đầu CDC Hà Nội nêu thực tế. 

Hà Nội cấm triệt để quán bar, trà đá vỉa hè, karraoke để phòng Covid-19

Khẩn trương cấp đủ test nhanh

Sau phát biểu này của ông Việt, chủ tịch UBND nhiều quận, huyện vẫn đứng lên đề nghị được cấp thêm test, vì lịch xét nghiệm đã được gửi về các tổ dân phố, nếu người dân ra không có test sẽ bức xúc.
Đơn cử, Chủ tịch UBND Q.Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, cả quận có 3.236 trường hợp khai báo đi từ Đà Nẵng về, đã xét nghiệm được hơn 2.000 trường hợp, nhưng vẫn thiếu test. Do đó, đề nghị CDC cấp thêm test để phấn đấu hoàn thành xét nghiệm nhanh trong ngày mai, 1.8.
Chủ tịch UBND Q.Ba Đình cũng cho biết, quận đã test xong khoảng 1.600 - 1.700 trường hợp, nhưng ngày mai phải bổ sung 600 - 700 test mới đủ, vì "lịch đã được thông báo đến từng tổ dân phố, nên mai không đủ test thì rất dễ nảy sinh bức xúc trong nhân dân".
Trưởng phòng Y tế Q.Hà Đông cũng cho hay, quận được cấp 1.600 test, đã làm hết 1.200 test, nên ngay chiều nay phải liên hệ với CDC để lấy thêm test phục vụ cho ngày mai. Riêng Q.Hoàng Mai có đến 5.139 người trở về từ Đà Nẵng, mới test xong hơn 2.000 người. 

Hà Nội vẫn giữ mục tiêu phấn đấu test nhanh cho toàn bộ gần 54.000 người trong ngày 1.8

Ảnh Ngọc Thắng

Ngược lại với hiện tượng này, cơ quan y tế Hà Nội cũng lo lắng việc một số người dân chủ quan, từ Đà Nẵng trở về nhưng không khai báo y tế. Chỉ cần để lọt một ca, hậu quả sẽ rất khó lường.
Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu gọi báo chí, truyền thông và các cơ quan chức năng địa phương tích cực tuyên truyền để người dân tự giác khai báo y tế, tự cách ly và để ý đến sức khỏe của mình, vì "không ai bảo vệ mình tốt hơn chính mình".

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều ngày 31.7: Thêm 37 ca bệnh mới

Thêm vào đó, ông Chung cũng yêu cầu CDC Hà Nội khẩn trương cấp đủ test nhanh cho các địa phương để cố gắng hoàn thành việc xét nghiệm cho hơn 53.000 người đã khai báo, nếu phát sinh thêm người sẽ xét nghiệm tiếp.
Ông Chung cũng yêu cầu Sở Y tế khẩn trương mua bổ sung vật tư tiêu hao, các phương tiện để phục vụ phòng, chống dịch, bởi năng lực xét nghiệm Realtime - PCR hiện có của Hà Nội là không nhiều. Riêng số test nhanh, theo ông Việt, hiện Hà Nội còn khoảng 82.000 test.
Dù tình hình dịch bệnh tại thủ đô cho đến nay vẫn khả quan, CDC Hà Nội vẫn nhận định dịch ở mức độ "phức tạp" và thời gian tới có thể có ca mắc mới, do số người từ Đà Nẵng về và số người nhập cảnh qua sân bay Nội Bài tăng lên rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.