Hai người làm oan ông Nguyễn Thanh Chấn lĩnh án tù

23/01/2017 14:19 GMT+7

Sáng nay, 23.1, phiên tòa xử hai bị cáo Đặng Thế Vinh và Trần Nhật Luật về tội làm sai lệch hồ sơ trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn (trú xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) bước vào phần tuyên án.

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX), trong quá trình điều tra vụ án giết người mà nạn nhân là Nguyễn Thị Hoan (trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên) vào năm 2003, bị cáo Trần Nhật Luật được phân công làm điều tra viên, chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, bị cáo Luật đã không làm hết trách nhiệm được giao.
Đối với bị cáo Đặng Thế Vinh, với vai trò là kiểm sát viên, HĐXX cho rằng bị cáo này cố ý không đưa vào hồ sơ hai biên bản hỏi cung ông Chấn có nội dung kêu oan.
HĐXX tiếp tục khẳng định hai bị cáo này không làm tròn trách nhiệm trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn, trong đó bị cáo Luật đóng vai trò quan trọng hơn và phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.
Căn cứ diễn biến phiên tòa, lời khai các bị cáo, HĐXX xét thấy các bị cáo không có tư thù, không hưởng lợi nên không có cơ sở quy kết cố ý làm sai lệch hồ sơ. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo làm ảnh hưởng đến hồ sơ vụ án, dẫn đến việc ông Chấn bị oan.
HĐXX nhận thấy có cơ sở xác định các bị cáo thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bị cáo có nhiều thành tích, có đơn xin giảm nhẹ của ông Chấn nên được xem xét để giảm nhẹ hình phạt.
Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Luật 12 tháng tù, bị cáo Vinh 8 tháng tù đều về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, trong phiên xử ngày 19.1, hai bị cáo Vinh và Luật đều bác bỏ cáo buộc về việc làm sai lệch hồ sơ vụ án năm 2003 khiến ông Chấn bị khép tội giết chị Nguyễn Thị Hoan (hàng xóm ông Chấn). Hai bị cáo này đều cho rằng đã làm hết trách nhiệm và không có tư lợi, thù hằn cá nhân trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.