Hải Phòng công bố 2 số đường dây nóng phòng chống viêm phổi Vũ Hán

Lê Tân
Lê Tân
26/01/2020 20:43 GMT+7

Sở Y tế Hải Phòng đã công bố 2 số điện thoại nóng phục vụ bệnh nhân khi có dấu hiệu của bệnh viêm phổi Vũ Hán, hoặc khi người dân cần tư vấn các vấn đề liên quan đến vi rút corona .

Thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng cho biết, đến ngày 26.1 (mùng 2 tết Canh Tý), trên địa bàn thành phố Hải Phòng chưa ghi nhận ca nhiễm vi rút corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Làm gì để ứng phó với vi rút viêm phổi Corona lan rộng trong ngày Tết?

Tuy nhiên, trước tình hình bệnh viêm phổi Vũ Hán đang diễn ra phức tạp, Sở Y tế Hải Phòng đã tham mưu UBND thành phố ban hành chỉ thị và kế hoạch ứng phó về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona.
Theo đánh giá của Sở Y tế Hải Phòng, nguy cơ xuất hiện bệnh nhân vào Hải Phòng khá lớn vì đây là địa phương có cửa khẩu quốc tế (hàng không, đường biển). Trong những ngày tết, tàu thuyền vẫn ra vào cảng Hải Phòng với lượt người lưu chuyển trung bình từ 140 - 200 người/ngày, trong đó, người đến từ Trung Quốc chiếm khoảng 50%.
Tại Cảng hàng không Cát Bi, mỗi ngày đón khoảng 7.000 hành khách, trong đó có 200 - 400 là hành khách đến từ các chuyến bay quốc tế.
Để phòng ngừa sự lây lan của bệnh viêm phổi Vũ Hán, các đơn vị đã triển khai kiểm dịch tại tất cả các chuyến bay quốc tế. Cán bộ y tế tại cảng hàng không được trang bị máy đo thân nhiệt từ xa, giúp phát hiện sớm các hành khách có thân nhiệt cao, ghi lại hình ảnh và có phương án cách ly ngay khi phát hiện dấu hiệu nhiễm bệnh.
Bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, đã yêu cầu các đơn vị liên quan cần chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai và tập trung phòng chống dịch, sẵn sàng lên phương án đề phòng dịch bệnh xuất hiện và bùng phát, trong các tình huống: xuất hiện ca bệnh, xuất hiện ổ dịch và bệnh lây lan ra cộng đồng, tuyệt đối không chủ quan nhưng cũng không làm dư luận hoang mang. Khi phát hiện dịch, phải thực hiện khống chế, bao vây, cách ly, tuyệt đối không để lây lan, giảm thiểu tối đa số người bị tử vong nếu mắc phải.
Sở Y tế Hải Phòng đã yêu cầu các đơn vị y tế (kể cả tư nhân) phải có báo cáo ngày về Trung tâm Y tế dự phòng thành phố. Trung tâm Y tế dự phòng cũng được giao làm đầu mối xây dựng dự trù kinh phí mua sắm thuốc diệt khuẩn, dụng cụ bảo hộ y tế, tập huấn kiến thức phòng chống dịch bệnh và cách lấy bệnh phẩm xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên y tế...
Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tăng cường kíp trực để phát hiện bệnh nhân nghi ngờ nhập cảnh, tiến hành cách ly, theo dõi, lấy mẫu bệnh phẩm để chẩn đoán xác định ca bệnh. Trước mắt trang bị 10 bộ bảo hộ chất lượng cao để sử dụng khi cần thiết. Trong trường hợp phát hiện người có dấu hiệu sốt cao, cần đưa vào phòng cách ly, sau đó gọi Trung tâm cấp cứu 115.
Đáng chú ý, Sở Y tế Hải Phòng đã công bố 2 số điện thoại đường dây nóng, phục vụ bệnh nhân khi có dấu hiệu của bệnh, hoặc cần được hỗ trợ tư về vi rút corona, gồm: 0978789499 của bác sĩ Nguyễn Quang Chính, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe; và 0902.210.218 của bác sĩ Ngô Anh Thế, Trưởng Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.