Hải Phòng tan 'giấc mơ nhạc nước'

14/07/2016 08:18 GMT+7

Chưa thể bàn giao sau hơn một năm khánh thành, công trình nhạc nước của TP.Hải Phòng trở thành khối sắt mục nát giữa hồ Tam Bạc ở trung tâm TP cảng.

Công trình “bí ẩn”
Đầu năm 2015, nhiều người dân Hải Phòng ngỡ ngàng khi một đoạn phố ven hồ Tam Bạc (Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng) bỗng nhiên được rào kín, hàng đống sắt thép, máy móc được tập kết và thi công suốt ngày đêm. Một công trình nhạc nước đang được triển khai tại đây để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13.5.1955 - 2015).
Không lâu sau, một chiếc phao thép vuông hình chữ nhật được đẩy ra giữa lòng hồ Tam Bạc vốn không lấy gì làm rộng. Cử tri địa phương chỉ có thể tìm thấy một số thông tin ít ỏi về công trình “bí ẩn” này trên cổng thông tin điện tử của TP: hệ thống sẽ là một bể nổi bằng thép dài 112 m, rộng 14 m, nhô khỏi mặt nước 30 cm và 20 cột loa các loại đấu hai bên bờ, kèm theo là các đèn laser để tạo ánh sáng màu. Trong bể nổi là hệ thống vòi phun sẽ tạo ra các tia nước theo chiều thẳng đứng, rẻ quạt, cánh hoa…, kết hợp với âm thanh, ánh sáng và là điểm nhấn của TP cảng.
Tại cuộc giao ban báo chí tháng 4.2015, ông Đoàn Duy Linh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hải Phòng (nay là Sở VH-TT Hải Phòng), đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án đã từ chối trả lời Thanh Niên những thông tin về quy mô, giá trị dự án vì “đấy là việc của TP, chúng tôi chỉ được giao theo dõi, đôn đốc” . Ông Linh nói rằng đây sẽ là một dự án đặc biệt và có thể tạo ra sức hút lớn đối với du khách, tạo ra thu nhập cho người dân hai tuyến đường bên hồ là Nguyễn Đức Cảnh (Q.Lê Chân) và Quang Trung (Q.Hồng Bàng), bởi “khi du khách các nơi đổ về xem nhạc nước thì các nhà hàng, quán cafe sẽ đông khách, các khách sạn trong TP cũng đông thêm”.
Theo nguồn tin của Thanh Niên thì dự án có giá trị 194 tỉ đồng, do Công ty Sơn Lâm (Hà Nội), một đơn vị chuyên tổ chức sự kiện trúng thầu chỉ trong một thời gian ngắn và là công trình trọng điểm của TP.Hải Phòng, phục vụ lễ kỷ niệm 60 năm Hải Phòng giải phóng.
Thất vọng
Tối 8.5.2015, hàng vạn người dân Hải Phòng nô nức đổ về trung tâm TP để xem hệ thống nhạc nước trình diễn trong lễ khánh thành. Tuy nhiên, giấc mơ về một công trình “tạo ra điểm nhấn”, “thay đổi bộ mặt” đã không thành hiện thực. Hệ thống chỉ phun lên một số tia nước lèo tèo, ánh sáng không có gì huyền bí, âm thanh thì nhiều người cho rằng còn thua loa của các bà các chị vẫn tập thể dục nhịp điệu bên hồ vào mỗi buổi chiều.
Kể từ đó đến nay, công trình này gần như bị bỏ quên, nếu thi thoảng hoạt động vào các tối thứ 7, chủ nhật cũng chả mấy người xem. Bên trạm điều khiển xây lù lù như một boong ke bằng thép ở đường Quang Trung, luôn có bảo vệ dựng lều trông nom. Dưới hồ thì các dây điện vẫn chạy lằng nhằng, các phao nổi, cọc gỗ vẫn đứng lù lù với rong rêu bám đầy…
Tại các kỳ họp của HĐND TP.Hải Phòng, luôn có ý kiến của cử tri chất vấn, tại các cuộc họp báo của TP, các phóng viên luôn đặt câu hỏi về công trình này, nhưng tất cả đều rơi vào im lặng. Ngày 13.7, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng xác nhận, công trình hiện vẫn chưa được bàn giao, vì vậy, TP chưa có kế hoạch cho việc duy tu, bảo dưỡng.
Ngày 11.7, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã ra thông báo về sai phạm của các ông Dương Anh Điền, nguyên Bí thư Thành ủy, Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP, Đoàn Duy Linh, Giám đốc Sở VH-TT Hải Phòng và đề nghị xem xét xử lý kỷ luật, vì đã không thực hiện đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, dẫn đến dở dang, lãng phí trong dự án nhạc nước Hải Phòng. Trao đổi với Thanh Niên ngày 13.7, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng xác nhận, việc xử lý các cán bộ sai phạm kể trên cần chờ kết luận của TƯ. Phương án khai thác, sử dụng công trình nhạc nước trong thời gian tới cũng liên quan đến việc kết luận, xử lý các sai phạm này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.