Hai thiếu nữ Khơ Mú đói lả băng rừng trốn thoát khỏi bãi vàng Phước Sơn

Hai thiếu nữ 15 và 16 tuổi người dân tộc Khơ Mú vừa trốn thoát khỏi bãi vàng ở Phước Sơn, một huyện vùng cao Quảng Nam, đồng thời khai báo thông tin có nhiều lao động 'nhí' đang mắc kẹt ở bãi vàng.

Trưa 26.4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đã tiếp nhận bàn giao từ Công an huyện Nam Giang 2 thiếu nữ người dân tộc Khơ Mú vừa trốn thoát khỏi bãi vàng ở Phước Sơn. Hai thiếu nữ này trước đó đã băng rừng tìm đến Công an huyện Nam Giang để trình báo.
Theo khai báo ban đầu, Mông Thị Khất (16 tuổi) và Lò Thị Xí (15 tuổi, người dân tộc Khơ Mú, cùng trú xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đã bỏ trốn khỏi bãi vàng tại một xã miền núi ở Phước Sơn, lúc khoảng 15 giờ ngày 25.4. Sau đó cả hai em băng rừng lần ra đến đường Hồ Chí Minh và đi nhờ một xe khách.

Vẫn còn hàng chục thanh niên biệt tăm ở các bãi vàng

Sau khi Thanh Niên đăng bài 29 ngày trong thân phận "người rừng" viết về Đinh Văn Huy (18 tuổi, dân tộc Cadong, trú thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn, H.Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) vì sợ các cai vàng mà phải trốn giữa rừng sâu nước độc, người dân ở thôn Tân Hiệp đã nháo nhác, vì miền quê sơn cước này còn có hàng chục thanh niên cũng đi làm vàng nhưng bặt tin tức cả thời gian dài.
Đến 21 giờ ngày 25.4, hai em tìm đến trụ sở Công an huyện Nam Giang trình báo trong tình trạng đói lả, không có tiền.
Khất và Xí rời quê từ ngày 26.2 để vào huyện Phước Sơn làm vàng “với mức lương cao”, theo lời rủ rê của một người phụ nữ.
Tuy nhiên, thực tế tại bãi vàng rất khắc nghiệt. Hai em thường xuyên bị đánh đập và lao động rất nặng nhọc. Từ lời khai của 2 cô gái trẻ, Công an huyện Nam Giang đã báo cáo Công an tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng về thông tin còn khoảng 20 trẻ em khác (từ 14 - 16 tuổi) vẫn đang “mắc kẹt” tại bãi vàng ở Phước Sơn.
Chiều 26.4, đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Quảng Nam cho biết giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo kiểm tra thông tin cụ thể để có hướng xử lý phù hợp.
Trước mắt, Công an huyện Phước Sơn tiếp nhận 2 nạn nhân để mở rộng điều tra. “Tinh thần là phải điều tra khẩn trương để xử lý nghiêm việc sử dụng lao động dưới 16 tuổi”, đại tá Nguyễn Đức Dũng nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.