Hạn chế làm luật kiểu ‘vừa thiết kế vừa thi công’

11/09/2014 00:23 GMT+7

Hội thảo “Thực trạng hoạt động phân tích chính sách trong quá trình xây dựng pháp luật ở Việt Nam hiện nay” do Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức ngày 10.9 cho thấy quá trình xây dựng chính sách hiện hành bộc lộ nhiều bất cập.

TS Nguyễn Văn Cương, Phó viện trưởng Viện Khoa học pháp lý, nói qua nghiên cứu 4 luật (luật Thuế bảo vệ môi trường năm 2010, luật An toàn thực phẩm 2010, luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 và luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012) cho thấy “câu chuyện các nhà làm luật vừa thiết kế vừa thi công là hoàn toàn có thật”.

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 quy định trong nội dung của bản thuyết minh đề nghị xây dựng luật phải nêu rõ sự cần thiết, đối tượng phạm vi điều chỉnh của văn bản, những quan điểm, chính sách cơ bản, báo cáo đánh giá tác động sơ bộ,... nhưng có tới 6/9 chính sách của các luật trên không được đưa ra ngay từ đầu trong đề xuất xây dựng luật, 3 chính sách còn lại được đề cập nhưng không đầy đủ. “Kinh nghiệm các nước cho thấy, để ban hành một đạo luật phải đánh giá kỹ tác động, phân tích, khẳng định chính sách rồi mới soạn thảo luật, tức là thiết kế đầy đủ rồi mới thi công, còn ở mình những công đoạn này thực hiện không đầy đủ nên khi nảy sinh vấn đề gì đó mang tính chính sách, lại quay trở lại xem có phù hợp với chính sách không”, một thành viên trong nhóm nghiên cứu nói.

Viện Khoa học pháp lý đã đưa ra nhiều khuyến nghị, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc hạn chế làm luật theo kiểu “vừa thiết kế vừa thi công”, bằng cách xây dựng chính sách phải được thiết kế thành một giai đoạn riêng trước khi soạn thảo luật.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.