Hạn chế quyền năng “tùy nghi” của cơ quan tố tụng

29/01/2015 05:34 GMT+7

Bổ sung chế độ dưỡng liêm, cấm thẩm phán tiếp xúc với đương sự tại nhà riêng... là những biện pháp được các đại biểu đề xuất tại hội thảo khu vực phía bắc về công tác phòng chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp, do Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư tổ chức ngày 28.1.

Bổ sung chế độ dưỡng liêm, cấm thẩm phán tiếp xúc với đương sự tại nhà riêng... là những biện pháp được các đại biểu đề xuất tại hội thảo khu vực phía bắc về công tác phòng chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp, do Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư tổ chức ngày 28.1.

Hạn chế quyền năng “tùy nghi” của cơ quan tố tụng
 Ông Nguyễn Doãn Khánh đề xuất bổ sung phụ cấp dưỡng liêm cho cán bộ tư pháp - Ảnh: Thái Sơn
Một trong những nội dung được nhiều đại biểu đề cập là sự bất cập của các chính sách, quy định pháp luật và cho rằng đây là một trong những “nguồn” tạo ra tiêu cực tham nhũng. Phân tích những bất cập trong bộ luật Hình sự, nguyên Phó chánh án TAND tối cao Trần Văn Tú cho rằng đã là tội thì phải rõ, nhưng hiện đang tồn tại nhiều quy định tạo cho thẩm phán có quyền năng “tùy nghi”. “Khung định lượng có khoảng cách quá rộng nên cùng một tội có người bị xử 5 năm, có người bị xử 10 năm, xử như thế nào là do ban phát của thẩm phán, đây chính là mầm mống cho tiêu cực. Do đó, tôi đề nghị phải thu hẹp khoảng cách tùy nghi này lại”, ông Tú nói, đồng thời cho rằng tham nhũng tiêu cực hiện rất tinh vi, phức tạp không chỉ xảy ra tại cơ quan tố tụng mà mọi lúc mọi nơi, nên đề nghị các cơ quan chức năng phải nghiên cứu để trong pháp luật tố tụng có những quy định hạn chế những thỏa thuận ngầm. “Cần phải có những quy định cấm thẩm phán, thư ký tiếp xúc với đương sự ở trụ sở, quán xá hay nhà riêng”, ông Tú nói.
Phó trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Doãn Khánh cho rằng hoạt động tư pháp không đơn lẻ mà gồm cả một chuỗi, nên nếu chỉ tập trung chống trong vài cơ quan, hiệu quả không triệt để. "Thực tế hiện nay cho thấy có những cơ quan cấp ủy không phải là tư pháp những vẫn tác động được đến cơ quan tư pháp thì phải xử lý như thế nào?”, ông Khánh nói và đề xuất: “Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là cần thiết nhưng không nên can thiệp quá sâu vào hoạt động của các cơ quan tư pháp mà chỉ nên tập trung vào những vấn đề cơ bản, những vụ việc phức tạp, ảnh hưởng trên diện rộng".
Đối với hoạt động tố tụng, ông Khánh đề nghị phải đảm bảo có sự tham gia của luật sư trong suốt quá trình điều tra, truy tố xét xử vụ án chứ không chỉ trong quá trình xét xử như hiện nay. Mặt khác, phải quan tâm đến đời sống của cán bộ làm công tác tư pháp: “Chúng tôi thấy rằng có sự khó khăn từ đời sống khiến người ta phải tiêu cực. Cho nên nhà nước phải nghiên cứu để có cải cách đối với bộ phận đặc thù, như các khoản phụ cấp. Lương thực hiện theo ngạch bậc chung nhưng phụ cấp thì phải riêng và coi đó là khoản tiền dưỡng liêm”.
Gay go kinh phí lắp camera tại nơi hỏi cung
Tại phiên họp cho ý kiến về dự thảo luật Tạm giữ, tạm giam do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 28.1, bà Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, cho biết tình trạng bức cung, nhục hình tuy chỉ chiếm con số rất nhỏ nhưng gây bức xúc trong dư luận xã hội, gây thiệt hại đến quyền của người bị xâm phạm và tạo hình ảnh không tốt về ngành công an. “Khi xảy ra bức cung, nhục hình hoặc tự sát trong nơi giam giữ thì trước tiên người có trách nhiệm về nơi giam giữ phải chịu trách nhiệm. Xin hỏi nếu bố trí như hiện nay, Bộ Công an đã xử lý được bao nhiêu đồng chí là trưởng công an huyện, giám đốc công an tỉnh để xảy ra tình trạng bức cung, nhục hình, tự sát trong trại?”, bà Nga đặt vấn đề.
Khẳng định những trường hợp này đều “đã xử lý nghiêm”, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, dẫn chứng Bắc Giang đã xử lý kỷ luật giám đốc và cảnh cáo phó giám đốc công an tỉnh, cho thôi chức vụ; Sóc Trăng kỷ luật 25 cán bộ, khởi tố 2 trường hợp; TP.Tuy Hòa (Phú Yên) xử lý nghiêm túc, khởi tố thêm phó trưởng công an; Đắk Nông cũng có trường hợp bị xử lý nghiêm. Theo ông Vương, để xảy ra chuyện oan sai, bức cung, nhục hình đều là do yếu tố con người thực thi. Không chỉ có thiếu sót của cơ quan điều tra, mà có nguyên cả một bộ máy tố tụng. “Tôi rất quan tâm đến cái này, một số vụ án bức xúc tôi xem lại thì nhiều lỗi là chủ quan, nôn nóng, thành tích”, ông Vương nói.
Bà Nga chất vấn: “Sau vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, chúng tôi có đề nghị lắp camera để giám sát các cuộc hỏi cung và nhận được sự đồng tình của Bộ Công an. Vậy tình hình lắp đặt camera được tiến hành thế nào, đến đâu rồi?”. Thượng tướng Lê Quý Vương thừa nhận từ đó tới nay chưa triển khai được việc này: “Muốn làm được phải xin được tiền. Muốn có tiền thì phải có dự án. Hiện một số đơn vị công an cấp huyện được chia tách nhưng vẫn chưa làm được nổi nhà tạm giữ vì chưa có kinh phí”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.