Hàng chục hộ dân điêu đứng vì bị nợ tiền thuê đất

17/01/2021 06:24 GMT+7

Là một doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ nông sản ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), nhưng Hợp tác xã Anh Đào còn nợ tiền thuê đất của người dân và nợ nhà nước gần 3,8 tỉ đồng...

Doanh nghiệp “chây ì” trả nợ

Ngày 15.1, lãnh đạo UBND H.Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết trên địa bàn H.Lạc Dương hiện có 3 doanh nghiệp còn nợ tiền thuê đất của người dân để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) với số tiền hơn 3,73 tỉ đồng.
UBND H.Lạc Dương vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong đó kiến nghị trường hợp công ty, doanh nghiệp nào không trả tiền thuê đất cho người dân, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, đề nghị tỉnh thống nhất chủ trương cho UBND huyện đơn phương thanh lý hợp đồng. Trường hợp doanh nghiệp không còn nhu cầu thuê đất, đề nghị chấp thuận chủ trương cho trả lại đất thuê trước thời hạn để người dân yên tâm sản xuất.
Cụ thể, Công ty TNHH Báo Đáp nợ hơn 1 tỉ đồng, Công ty CP thương mại và phát triển dự án Mai Trang (Công ty Mai Trang) nợ hơn 232 triệu đồng; Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (HTX Anh Đào) nợ nhiều nhất, trên 2,5 tỉ đồng của 31 hộ dân (giai đoạn 2018 - 2020), ngoài ra còn nợ huyện 1,27 tỉ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, năm 2004, Ban Quản lý Khu NNCNC (thuộc Sở NN-PTNT Lâm Đồng) đứng ra thuê 55,8 ha của hàng chục hộ dân tại xã Đạ Sar (H.Lạc Dương) với thời hạn 20 năm, sau đó giao đất cho các doanh nghiệp thực hiện dự án NNCNC.
Đến năm 2006, Ban này giải thể, bàn giao Khu NNCNC cho H.Lạc Dương quản lý. UBND H.Lạc Dương ký hợp đồng cho HTX Anh Đào, Công ty TNHH Báo Đáp, Công ty Mai Trang thuê đất tiếp tục thực hiện dự án, hằng năm huyện thu tiền thuê đất trả cho các hộ dân. Lúc đó, H.Lạc Dương ứng tiền ngân sách để bồi thường cây trồng, vật kiến trúc trên đất, chi phí san gạt mặt bằng để thu hút đầu tư, sau đó thu hồi lại từ nhà đầu tư. Tuy nhiên đến nay, HTX Anh Đào, Công ty Báo Đáp vẫn chưa thanh toán dứt điểm số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định.
Hàng chục hộ dân điêu đứng vì bị nợ tiền thuê đất

Đất của một số người dân H.Lạc Dương cho HTX Anh Đào thuê

Điều khiến người dân bức xúc, các doanh nghiệp trên còn nợ tiền thuê đất không trả như hợp đồng đã ký, nhưng HTX Anh Đào, Công ty Báo Đáp lại cho một số đối tác khác thuê lại đất sản xuất với giá chênh lệch cao so với giá nhà nước cho thuê.
Về giá thuê đất, ông Rơ Glê Kinh (TT.Lạc Dương, người dân bị nợ tiền thuê đất), cho hay thời điểm 2005, ông cho thuê khoảng 1,6 ha với giá 7 triệu đồng/ha/năm. Trong điều 2 của hợp đồng có ghi rõ “mức giá này hằng năm sẽ được tính toán điều chỉnh cho phù hợp khi giá thị trường có biến động (do UBND tỉnh quyết định)”. Thế nhưng, đến năm 2013, giá đất mới tăng lên 8 triệu đồng/ha/năm, năm 2017 tăng lên 24,6 triệu đồng rồi giữ nguyên đến bây giờ. Mức giá này so với giá cho thuê đất hiện trên thị trường là rất thấp.
Theo khảo sát UBND H.Lạc Dương, giá cho thuê đất thị trường cùng khu vực tại thời điểm hiện là 100 triệu đồng/ha/năm. Trong khi đó giá cho các doanh nghiệp thuê chỉ có 24,6 triệu đồng/ha. Do đó, tháng 9.2020, huyện đã có tờ trình đề nghị tăng giá thuê đất từ 24,6 triệu đồng/ha/năm lên 28,8 triệu đồng để đỡ thiệt cho dân, nhưng Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng không thống nhất.
Hàng chục hộ dân điêu đứng vì bị nợ tiền thuê đất

Kho sơ chế rau củ của HTX Anh Đào

Dân yêu cầu trả lại đất để sản xuất

Ông Kră Jăn Thương (người dân bị nợ tiền thuê đất) bức xúc: “Trong các cuộc tiếp công dân, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu các bên liên quan chi trả tiền thuê đất cho chúng tôi. Suốt 3 năm qua không nhận được tiền, chúng tôi đã mất hết niềm tin, giờ chúng tôi chỉ muốn nhận lại đất để sản xuất”.
Liên quan sự việc hàng chục hộ dân điêu đứng vì bị nợ tiền thuê đất, ông Lê Chí Quang Minh, Phó chủ tịch UBND H.Lạc Dương, xác nhận từ đầu năm 2020 đến nay đã có 6 lần người dân kiến nghị đông người tại trụ sở Ban tiếp công dân huyện; đồng thời nhiều lần gửi đơn đến HĐND, UBND tỉnh… yêu cầu các doanh nghiệp trả tiền thuê đất và tiền lãi suất do chậm trả tiền thuê đất; nâng mức giá thuê đất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân…
Theo ông Minh, UBND H.Lạc Dương cũng đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, 6 lần gửi giấy mời HTX Anh Đào làm việc, 4 lần mời Công ty TNHH Báo Đáp làm việc. Tuy nhiên, các đơn vị trên vẫn chưa thanh toán tiền thuê đất cho các hộ dân. Do đó, một số người kéo đến khu sản xuất NNCNC của HTX Anh Đào, đòi lại đất.
Ngày 28.12.2020, đại diện UBND H.Lạc Dương cùng các ngành liên quan đã có buổi làm việc với HTX Anh Đào. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc HTX Anh Đào, cam kết trả tiền thuê đất cho người dân với số tiền 2,559 tỉ đồng (chia làm 2 đợt, trả dứt điểm trong quý 1/2021).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.