Hàng chục mẫu bệnh phẩm có gốc chủng Anh

20/05/2021 06:26 GMT+7

Bộ Y tế đánh giá diễn biến dịch Covid-19 đợt này hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn

Ngày 19.5, Bộ Y tế công bố kết quả giải trình tự gien 31 mẫu bệnh phẩm được lấy từ những bệnh nhân (BN) mắc Covid-19 do Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư thực hiện.
Các mẫu này do các địa phương gửi về. Qua giải trình tự gien, các nhà khoa học xác định: 29 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2, thuộc biến chủng lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ. Trong đó, tại Hà Nội 10 mẫu, Bệnh viện K 5 mẫu, Bắc Giang 9 mẫu, Bắc Ninh 2 mẫu, Vĩnh Phúc 2 mẫu và Hải Phòng 1 mẫu. 2 mẫu khác thuộc biến thể B.1.1.7 thuộc biến chủng lần đầu tiên tìm thấy tại Anh, là mẫu được lấy từ BN Covid-19 tại Hải Dương.

Sáng 20.5: Thêm 30 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước tại 6 tỉnh thành

Bộ Y tế đánh giá diễn biến dịch Covid-19 đợt này hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng khiến cho tình trạng bệnh nặng lên.
Cùng ngày, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng, cho biết sau khi CDC Đà Nẵng gửi 11 mẫu xét nghiệm Covid-19 tại các điểm dịch trên địa bàn TP đến Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford tại TP.HCM để giải trình tự gien, kết quả cho thấy tất cả 11 mẫu có nguồn gốc chủng vi rút Anh.
Trong khi trước đó, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cũng lấy mẫu bệnh phẩm đối với vợ chồng du khách người Hà Nội (BN 3634 và BN 3633) từng đến Đà Nẵng để giải trình tự gien, xác định người chồng mang chủng vi rút Ấn Độ còn người vợ không có kết quả (do mẫu không đạt yêu cầu).
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã giải mã gien SARS-CoV-2 trên BN 4514, kết quả cho thấy BN nhiễm biến chủng B.1.617.2 (tương tự biến chủng đang gây dịch tại các tỉnh phía bắc) có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 38 tại Việt Nam tử vong – Bệnh nhân 3197

Sở Y tế TP.HCM ngày 19.5 có văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc, yêu cầu thành lập các đội lấy mẫu xét nghiệm, tập huấn kỹ thuật lấy mẫu, an toàn khi lấy mẫu, đồng thời trực chiến sẵn sàng khi Sở Y tế điều động và phải đáp ứng được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.