Hàng đầu

29/04/2009 23:42 GMT+7

TP.HCM đã lớn lên rất nhiều so với ngày mới giải phóng cách đây ba mươi tư năm, mà đơn vị tính phải tính bằng lần, thậm chí là chục lần. Nhưng TP cũng đứng trước một số vấn đề.

Cả nước chuyển mạnh sang công nghiệp hóa, hiện đại hóa để đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng TP.HCM cần đi đầu trong sự nghiệp này, trở thành đầu tàu, là trung tâm kinh tế của cả nước. 

Nhưng vấn đề lớn nhất của TP không phải là tăng trưởng kinh tế, mà là quản lý đô thị, là phát triển xã hội, là bảo vệ và cải thiện môi trường, là nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ năm 1918, tức là cách đây gần một thế kỷ, Sài Gòn được thế giới vinh danh là "Hòn ngọc Viễn Đông". Do chiến tranh, do công tác quản lý đô thị còn nhiều hạn chế, bất cập, nên TP này đã không còn giữ được danh hiệu đó. Về lâu dài, cần cập nhật thông tin theo tiêu chí "Hòn ngọc Viễn Đông" để TP giành lại và đẹp hơn theo danh hiệu đó. Quản lý đô thị cần được đặt ra là hàng đầu. 

Thứ hai, ngay về mặt kinh tế, thì công nghiệp không phải là hàng đầu, mà là dịch vụ, bao gồm nhiều loại, từ thương mại, khách sạn nhà hàng, vận tải, bưu chính viễn thông, du lịch, khoa học- công nghệ, tài chính ngân hàng, giáo dục, y tế… Ngay về công nghiệp thì phải là công nghiệp sạch, công nghiệp kỹ thuật cao… Trong kinh tế thì dịch vụ là hàng đầu, gần như là chiếm tỷ trọng tuyệt đối. Thứ ba, chất lượng cuộc sống là hàng đầu của hàng đầu.

Đào Ngọc Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.