Hàng loạt cán bộ Hải quan Kiên Giang hầu tòa: 4/10 bị cáo nhận tội

07/06/2016 20:19 GMT+7

Hôm nay 7.6, phiên tòa sơ thẩm xét xử 10 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan Kiên Giang về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục ngày xét xử thứ hai với phần xét hỏi.

Đây là vụ án có số bị cáo nguyên là cán bộ hải quan nhiều nhất từng được đưa ra xét xử tại tỉnh Kiên Giang. Các bị cáo bị xét xử về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong phiên tòa có 2 bị án là Trần Hữu Thọ và Huỳnh Văn Trong (đang trong thời gian thụ án) đã bị xét xử vào tháng 9.2015 với tội lừa đảo, chiếm đoạt 110 tỉ đồng tiền hoàn thuế (Trần Hữu Thọ lãnh án chung thân, Huỳnh Văn Trong lãnh 18 năm tù) tham gia với tư cách là người làm chứng.
Trong phần xét hỏi, các bị cáo đều đổ lỗi cho nhau và đổ lỗi do cơ chế phân luồng hàng hóa thành 3 luồng đỏ, vàng và xanh.
Bị cáo Lê Văn Lương, nguyên cán bộ Chi cục hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành (huyện Giang Thành, Kiên Giang) nói trước tòa: “Bị cáo tự thấy rằng mình đã làm đúng quy trình. Bị cáo có một phần trách nhiệm nhưng lỗi này là do cơ chế. Do luật pháp quy định hàng hóa vào luồng xanh thì không phải kiểm tra hàng nên mới bị các đối tượng lợi dụng. Nếu quy định buộc phải kiểm tra tất cả thì đã không có hậu quả như hôm nay”.
Còn 2 bị cáo Lâm Văn Giao, nguyên Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và Võ Văn Toàn, nguyên Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành đều cho rằng mình có thiếu sót, nhưng chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự
Cuối giờ chiều buổi xét xử, có thêm 3 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội là bị cáo Bùi Thanh Vũ, Lê Văn Lương, Võ Văn Hiếu. Trước đó chỉ có bị cáo Nguyễn Đông Thắng nhận tội theo kết luận của cáo trạng. Như vậy, trong ngày xét xử thứ hai, có 4/10 bị cáo nhận tội.
Ngày mai (8.6) phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần tranh luận của viện kiểm sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.