Hàng loạt cán bộ Hải quan Kiên Giang hầu tòa: Dời tuyên án đến 15.6

08/06/2016 18:38 GMT+7

Hôm nay (8.6), phiên toà sơ thẩm xét xử 10 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan Kiên Giang về tội 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' tiếp tục ngày làm việc thứ ba.

Trong sáng8.6, đại diện VKS vẫn giữ nguyên đề nghị truy tố các bị cáo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại điều 285 Bộ luật hình sự.
Theo đó, VKS đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt các bị cáo nguyên là cán bộ hải quan: Lâm Văn Giao từ 5 - 6 năm tù; Võ Văn Toàn từ 6 - 7 năm tù; Hoàng Văn Chung, Nguyễn Văn Trung, Lê Văn Dũng, Lâm Văn Xầm từ 4 -5 năm tù; Bùi Thanh Vũ từ 3 - 4 năm tù; Lê Văn Lương, Võ Văn Hiếu, Nguyễn Đông Thắng từ 24 - 30 tháng tù.
Tranh luận tại tòa, các luật sư cho rằng: Ngành thuế đã không làm hết trách nhiệm nên mới dẫn đến sự việc này. Cán bộ hải quan không thể làm hết các bước thủ tục để doanh nghiệp hoàn thuế, mà việc hoàn thuế phải trải qua nhiều bước, nhiều cơ quan như biên phòng, thuế, ngân hàng… Do đó cần phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong vụ án.
Luật sư Đoàn Công Thiện, bào chữa cho bị cáo Lâm Văn Giao, nói: “Việc cơ quan tố tụng loại trừ trách nhiệm của ngành thuế ra là một sự khiên cưỡng... Tại sao chỉ có cán bộ hải quan chịu trách nhiệm trong vấn đề này?".
Các luật sư cũng đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm tránh làm oan sai cũng như bỏ lọt tội phạm.
Đại diện ngành thuế cho biết: Khi làm thủ tục hoàn thuế, ngành thuế chỉ kiểm tra trên hồ sơ, chứng từ, nhưng qua kiểm tra không phát hiện sai phạm.
Trước quan điểm của luật sư, đại diện VKS cho biết: Ngành thuế đã làm hết trách nhệm của mình. Sắp tới đây VKS sẽ kết hợp với cơ quan điều tra xem xét lại quy trình của ngân hàng, của thuế trong vụ án này. Nếu cơ quan nào sai thì sẽ xử lý sau.
Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo cho rằng mình phải ra toà là do cơ chế tạo thông thoáng cho doanh nghiệp trong việc xuất nhập khẩu, mặc dù có làm sai nhưng không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Các bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Sau khi nghị án, lúc hơn 17 giờ cùng ngày (8.6), HĐXX cho rằng vụ án này có đông bị cáo, phức tạp, nhiều tình tiết vẫn chưa được làm rõ nên phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc vào 14 giờ ngày 15.6. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.