Hàng loạt cây đổ gây thiệt hại nặng

25/10/2014 08:50 GMT+7

Chiều 24.10, mưa lớn kéo dài gần 3 giờ khiến nhiều tuyến đường tại TP.HCM ngập sâu, hàng loạt cây xanh ngã đổ đè nhà dân và xe cộ, gây ùn tắc giao thông nhiều nơi.

* Một ô tô, gần 100 xe máy hư hại


Ô tô bị nhánh cây đè trên đường Hùng Vương, Q.5 - Ảnh: Công Nguyên


Cây ngã đè nhà dân tại giao lộ Trần Phú - An Dương Vương 


Xe máy để trong khuôn viên nhà hát bị cây ngã đè hư hỏng 


Cây dầu đè gần 100 xe máy hư hỏng tại Nhà hát Hòa Bình

Theo ghi nhận của Thanh Niên, mưa to kèm gió lớn khiến một nhánh cây lớn rơi xuống đường đè chiếc ô tô 7 chỗ BKS 50LD-003.30 trên đường Hùng Vương, đoạn gần vòng xoay Lý Thái Tổ (P.4, Q.5), làm xe hư hỏng nặng phần đầu, 4 người trên xe may mắn thoát chết. Tài xế Bùi Duy Ân (43 tuổi) kể: “Trời mưa to, gió mạnh, tối đen, khi xe vừa vô đầu đường Hùng Vương thì bất ngờ nhánh cây rớt xuống đè trúng. May mà nhánh cây rơi ngang, chứ đâm thẳng vào xe thì chắc chúng tôi không sống nổi”.

 

Người bị thiệt hại có quyền khởi kiện

Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư Phạm Văn Thạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng cây xanh trồng trên đường phố thuộc quyền sở hữu của TP, do các Khu quản lý giao thông đô thị (thuộc Sở GTVT) quản lý và Công ty công viên cây xanh là đơn vị được giao chăm sóc dưới hình thức thuê bao. Việc xảy ra tai nạn do cây xanh đổ trong mùa mưa bão gây chết người, bị thương, hư hại tài sản là những tai nạn đáng tiếc. Trách nhiệm bồi thường đã được quy định tại điều 626 bộ luật Dân sự năm 2005: “Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gãy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng”. Vấn đề bồi thường do hai bên thương lượng, thỏa thuận, nếu không giải quyết được thì người dân có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định pháp luật. 

Cùng thời điểm trên, mưa gió làm một cây dầu lớn bật gốc đổ vào bãi giữ xe máy trong khuôn viên Nhà hát Hòa Bình, Q.10 làm hư hỏng gần 100 xe máy. Anh Toán, người có xe SH bị cây đè, lo lắng: “Xe tôi bị cây đè hư hỏng gần như hoàn toàn, không biết ai đền đây?”.

Tại góc đường Trần Phú - An Dương Vương (P.8, Q.5), hai cây cổ thụ đổ nhào. Trong đó, một cây dương lớn đè làm đứt đường dây điện, cây dầu lớn còn lại đổ vào ngôi nhà số 543 An Dương Vương làm hư hỏng một phần mái. Rất may không có thiệt hại về người. Vụ việc làm giao thông trên nhiều tuyến đường như: An Dương Vương, Trần Phú... bị ùn tắc nghiêm trọng. Đến 18 giờ cùng ngày, các cơ quan chức năng vẫn phải khắc phục sự cố, thống kê thiệt hại.

Chỉ hỗ trợ, không bồi thường !

Trả lời PV Thanh Niên tối qua, bà Quỳnh Anh, Phó giám đốc Công ty quản lý công viên và cây xanh TP.HCM, nói: “Đến giờ này anh em vẫn đang có mặt ở hiện trường nơi xảy ra các sự cố cây ngã để phối hợp với chính quyền địa phương, công an lập biên bản sự việc, thống kê thiệt hại”. Theo bà Anh, hiện vẫn chưa có số liệu chính thức về thiệt hại do cây ngã, gãy do mưa lớn trong ngày 24.10.

Về vấn đề bồi thường cho nạn nhân bị thiệt hại do cây đổ, bà Anh cho biết hiện công ty “chỉ mới có chính sách hỗ trợ chứ chưa có bồi thường” và “phải tùy trường hợp cụ thể công ty mới có hướng xử lý”. Trong vấn đề này, Công ty công viên cây xanh cũng chỉ là đơn vị ký hợp đồng bảo dưỡng, chăm sóc cây xanh với Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT), và đơn vị này mới là chủ đầu tư.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dung, Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, nói hiện vẫn chưa có quy định về việc đền bù tài sản cho người bị thiệt hại do cây ngã đổ. Theo ông Dung, những nạn nhân bị cây đè do nguyên nhân bất khả kháng, như thiên tai, bão lụt từ trước đến nay Công ty quản lý công viên cây xanh TP chỉ xem xét hỗ trợ một phần thiệt hại cho nạn nhân, chứ chưa đền bù.

Nhiều nơi ngập nặng

Cơn mưa chiều 24.10 kéo dài gần 3 giờ đã khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM ngập nặng, nhiều đoạn nước tràn vào nhà dân. Nhiều tuyến đường trong khu Bàu Cát, Q.Tân Bình như Âu Cơ, Hồng Lạc, Đồng Đen, Ca Văn Thỉnh... ngập nặng, nhiều đoạn nước dâng cao đến gần nửa mét tràn vào nhà dân. Ông Nguyễn Văn Bình, nhà trên đường Ca Văn Thỉnh (P.11, Q.Tân Bình), cho biết: “Khu vực này các tuyến đường đều có hệ thống cống thoát nước nhưng lâu ngày không được nạo vét, dẫn đến tình trạng bị tắc nghẽn, nên một cơn mưa nhỏ cũng khiến con đường nơi đây ngập nước”. Nhiều hộ dân trong khu vực cho biết thêm hầu như mỗi lần mưa lớn đổ xuống, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, nước ngập ngoài đường dâng cao tràn vào nhà, nhiều người phải di chuyển đồ đạc lên khu vực cao hơn để tránh hư hại. Tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay, nhiều người phải chấp nhận cảnh sống chung với lũ mỗi khi mưa lớn.

Tại Q.Tân Phú, đường Tân Thành đoạn từ đường Âu Cơ kéo dài và cắt ngang đường Lũy Bán Bích cũng ngập tương tự, khiến phương tiện lưu thông gặp rất nhiều khó khăn. Trên đường Lũy Bán Bích hướng từ đường Âu Cơ đến Thoại Ngọc Hầu do có nhiều công trình nâng cấp đô thị đang thi công nên lòng đường bị thu hẹp, nước mưa trộn lẫn bùn đất chảy dài trên tuyến đường gây ô nhiễm, ảnh hưởng trong việc sinh hoạt, đi lại của người dân trong khu vực và làm ùn tắc giao thông khi di chuyển qua đây.

Đ.Mười - C.Nguyên - V.An

>> Chùm ảnh: Rùng mình cảnh cây xanh Sài Gòn đè nhà cửa, xe máy, ô tô
>> Kẹt đường vì cây xanh tét nhánh
>> Cây xanh bật gốc, ngã đè ô tô đậu bên đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.